Thứ Ba | 26/03/2013 15:54

Hòa Phát đã trích lập 164 tỷ đồng dự phòng phải thu khó đòi

Khả năng thu hồi khoản phải thu trên phụ thuộc vào kết quả điều tra mà cổ đông công ty con của Hòa Phát có liên quan.
Công ty cổ phần tập đoàn Hòa Phát HPG công bố báo cáo tài chính hợp nhất sau kiểm toán năm 2012.

Trong báo cáo, kiểm toán không đưa ra ý kiến ngoại trừ nhưng muốn lưu ý công ty về khả năng thu hồi khoản phải thu ngắn hạn trị giá 264 tỷ đồng mà ban giám đốc đã trích lập một khoản dự phòng phải thu khó đòi là 164 tỷ đồng. Đây là giá trị số cổ phần mà một công ty con của Hòa Phát nhận từ cổ đông.

Tuy nhiên, cổ đông này chưa thực hiện được việc chuyển giao quyền sở hữu số cổ phần này cho tập đoàn và cổ đông này hiện đang liên quan tới một cuộc điều tra pháp luật.

Do vậy, ban lãnh đạo tập đoàn coi khoản đã trả cho cổ đông này là một khoản phải thu và tạm thời trích lập một khoản dự phòng. Khả năng thu hồi khoản này phụ thuộc vào kết quả điều tra nêu trên và thương lượng giữa các bên.

Trước đó, ngày 24/9/2012, bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên – Phó Tổng Giám đốc Hòa Phát cho biết, một công ty con của Hòa Phát đã ký hợp đồng nhận chuyển nhượng cổ phần của Công ty cổ phần Thép Hòa Phát từ Công ty cổ phần đầu tư ACB Hà Nội. Giao dịch được thực hiện với mục đích tăng sở hữu tại các công ty sản xuất thép thuộc Tập đoàn.

Trong giao dịch trên, công ty con của Hòa Phát nhận chuyển nhượng 20 triệu cổ phần đã hoàn thành và thanh toán đầy đủ, tổng số tiền là 264 tỷ đồng.

Tại thời điểm đó, qua các kênh thông tin, Hòa Phát được biết số cổ phần này đã bị thế chấp tại Ngân hàng ACB trước khi chuyển nhượng cho công ty con của Tập đoàn Hòa Phát.

Nguồn Khampha/HPG


Sự kiện