Thứ Ba | 17/07/2012 14:14

Hồ tiêu Việt Nam hút hàng tại Mỹ, Đức

Sản lượng và giá trị xuất khẩu hồ tiêu tháng 6 vào 2 thị trường này đều tăng so với tháng 5 trong khi hầu hết các thị trường khác đều giảm.
Giá tiêu xuất khẩu vào Đức tháng 6 đạt kỷ lục 7.560 USD/tấn. Trong khi hầu hết các thị trường khác sản lượng và kim ngạch tháng 6 đều giảm so với tháng 5, thị trường Đức vẫn tăng tới 42% về lượng và 37% giá trị. Nếu so với cùng kỳ khối lượng tăng 5% nhưng giá trị tăng tới 33%.

Xếp sau Đức là thị trường Mỹ chiếm tỷ trọng xuất khẩu cao nhất (13% giá trị), giá cũng tăng tới 27% đứng ở mức 7.260 USD/tấn cho dù sản lượng xuất khẩu tháng 6 có giảm so với tháng 5.

Mặc dù Việt Nam đang cung cấp trên 50% sản lượng hồ tiêu toàn cầu, theo quy luật có thể chi phối về giá. Nhưng giá xuất khẩu bình quân của Việt Nam luôn thấp hơn so với Ấn Độ - quốc gia chỉ sản xuất bằng 1/3 so với Việt Nam (gần 50 nghìn tấn) khoảng 200 - 400 USD/tấn tùy kỳ hạn.

Sở dĩ giá tiêu Việt Nam luôn thấp hơn các nước khác do công nghệ chế biến bảo quản kém đã làm giảm giá xuất khẩu. Chính vì vậy, nhiều quốc gia xuất khẩu tiêu đã nhập tiêu thô về chế biến rồi bán giá cao, điển hình như Ấn Độ, Malaysia, Indonesia hàng năm vẫn nhập khẩu tiêu của Việt Nam. Trong đó, Ấn Độ nhập nhiều nhất, 6 tháng đầu năm đã nhập 4.680 tấn với kim ngạch 30,9 triệu USD.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu các doanh nghiệp trong nước cứ mải mê về số lượng mà không chú trọng tới chất lượng khâu bảo quản, chế biến thì tương lai sẽ gặp khó khăn trong việc xuất khẩu và nếu xuất được thường phải chịu thua thiệt về giá do các quốc gia nhập khẩu ngày càng khắt khe về điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Nguy hại hơn nữa là ảnh hưởng đến thương hiệu tiêu quốc gia trên thị trường quốc tế.


Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện