Thứ Năm | 31/10/2013 18:49

HNX sẽ bỏ chỉ số HNX-Index, thay bằng HNXFF-Index trong năm tới

HNXFF Index sẽ được công bố từ tháng 12/2013, song song với HNX Index trong một năm. Sau thời gian đó, HNX Index sẽ bị loại bỏ.

Sở GDCK Hà Nội vừa thông báotrên website chính thức về việc ban hành các Phụ lục về chỉ số HNX FF Index, bộchỉ số quy mô và bộ chỉ số ngành.

Đây là các phụ lục cho Bộ nguyên tắc xây dựng và quảnlý chỉ số giá cổ phiếu của Sở GDCK Hà Nội, ban hành kèm theo Quyết định số223/QĐ-SGDHN ngày 22/5/2013.

Thông báo cũng cho biết đây là cơ sở để tính toán vàvận hành các chỉ số kể từ ngày 2/12/2013.

Đặc biệt chỉ số HNX FF Index sẽ được sử dụng để thaythế cho HNX Index theo lộ trình:

1. HNX FF Index sẽ được vận hành trong tháng 12/2013với điểm chỉ số bằng chỉ số HNX Index tại thời điểm đó.

2. Sở GDCK Hà Nội vẫn tiếp tục tính toán và công bốHNX Index song song với HNX FF Index trong vòng 1 năm.

3. Sau thời gian này, HNX Index sẽ bị loại bỏ khỏi bộchỉ số của HNX.


HNXFF Index

HNX FF Index bao gồm tất cả các cổ phiếu niêm yết vàgiao dịch trên Sở GDCK Hà Nội có tỷ lệ tự do chuyển nhượng lớn hơn hoặc bằng5%.

Số lượng cổ phiếu tham gia tính chỉ số được áp dụngtheo tỷ lệ tự do chuyển nhượng và được tính bằng công thức sau:



Tỷ lệ tự do chuyển nhượng =

Tổng khối lượng lưu hành – Khối lượng hạn chế chuyển nhượng

Tổng khối lượng lưu hành

Theo thông báo của Sở GDCK Hà Nội, đây là phươngpháp tính toán chỉ số theo thông lệ quốc tế với mục tiêu phản ánh chính xác hơndiễn biến giao dịch trên thị trường, loại bỏ ảnh hưởng tới diễn biến chỉ số củagiá những cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn song lượng tự do chuyển nhượng thấp.

Bộ chỉ số quymô là bộ chỉ số giá cổ phiếu dựa trên giá trị vốn hóa thị trường có điều chỉnhtỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng cổ phiếu các công ty niêm yết trên Sở GDCKHà Nội. Điều kiện lựa chọn cổ phiếu vào

Bộ chỉ số quy mô là các cổ phiếu cóthời gian niêm yết và giao dịch trên HNX từ 6 tháng trở lên (trừ trường hợp đặcbiệt do Hội đồng chỉ số quyết định); có tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng từ5% trở lên; và không bị tạm ngừng giao dịch trong vòng 03 tháng tính tới thờiđiểm xem xét.

Bộ chỉ số quymô bao gồm 2 chỉ số: HNX Large Cap Index và HNX Mid/Small Cap Index.

là chỉ số của 50 cổ phiếu có mức vốn hóa thị trường bình quân 06tháng cao nhất và vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng trở lên căn cứ theo báocáo tài chính năm gần nhất có kiểm toán hoặc báo cáo kết quả phát hành gầnnhất.

gồm các cổ phiếu đủ điều kiện lựa chọn vào chỉ sốquy mô và không thuộc nhóm cổ phiếu HNX Large Cap Index.

Việc lựa chọncổ phiếu ra/vào rổ được thực hiện và điều chỉnh định kỳ 06 tháng/lần (Tháng 4và 10). Ngoài ra, các trường hợp điều chỉnh đặc biệt khác sẽ được thực hiệntheo quy định tại Phụ lục 3 Bộ nguyên tắc xây dựng và quản lý chỉ số giá cổphiếu tại Sở GDCK Hà Nội.

Bộ chỉ số ngành

Bộ chỉ số ngànhlà bộ chỉ số giá cổ phiếu dựa trên giá trị vốn hoá thị trường có điều chỉnh tỉlệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng của các công ty có cùng ngành được phân ngànhtheo tiêu chuẩn HaSIC và có thời gian niêm yết và giao dịch trên HNX từ 6 thángtrở lên (trừ trường hợp đặc biệt do Hội đồng chỉ số quyết định). Để hạn chế tácđộng của các cổ phiếu lớn trong rổ, HNX sẽ áp dụng tỷ lệ vốn hóa tối đa là 20%.

Bộ chỉ số ngànhđược công bố lần này gồm 3 chỉ số thuộc 03 ngành cấp 1 như sau:

(HNX Manufacturing Index) với cổ phiếu thành phần là cổ phiếu củatất cả các doanh nghiệp niêm yết thuộc ngành Công nghiệp;

(HNX Construction Index) với cổ phiếu thành phần là cổ phiếu của tất cả cácdoanh nghiệp niêm yết thuộc ngành Xây dựng;

(HNXFinancials Index) với cổ phiếu thành phần là cổ phiếu của tất cả các doanhnghiệp niêm yết thuộc ngành Tài chính.

Việc xem xétđiều chỉnh định kỳ đối với cổ phiếu tính chỉsố được điều chỉnh định kỳ một năm một lần sau khi Sở GDCK Hà Nội công bố địnhkỳ các cổ phiếu thành phần hàng năm của hệ thống phân ngành HaSIC. Ngoài ra,các trường hợp điều chỉnh đặc biệt khác sẽ được thực hiện theo quy định tại Phụlục 4 Bộ Nguyên tắc xây dựng và Quản lý chỉ số giá cổ phiếu tại Sở GDCK Hà Nội.

Nguồn HNX


Sự kiện