Thứ Hai | 16/07/2012 19:11

HNX sắp đưa Đường cong lợi suất vào vận hành

Quý III sẽ là thời điểm chứng kiến nhiều thay đổi lớn trên thị trường trái phiếu khi HNX đưa 3 hệ thống hỗ trợ vào hoạt động.
Ngày 13/7, Sở GDCK Hà Nội (HNX) và Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) phối hợp tổ chức Hội nghị thành viên thị trường trái phiếu Chính phủ (TPCP) sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2012.

Tại hội nghị, HNX và VSD đã ký Biên bản thỏa thuận về phối hợp thực hiện đấu thầu, niêm yết, đăng ký, lưu ký và thanh toán trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh với 3 tổ chức phát hành là Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (VBSP), Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB).

Các thành viên thị trường đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị, nhằm thúc đẩy thị trường trái phiếu phát triển sôi động và hiệu quả hơn trong thời gian tới. Phúc đáp lại kỳ vọng này, ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc HNX, cho biết, HNX đã xây dựng thành công 3 hệ thống quan trọng là: hệ thống đấu thầu điện tử, hệ thống giao dịch thứ cấp tín phiếu kho bạc và hệ thống đường cong lợi suất cho thị trường TPCP. Dự kiến, HNX sẽ triển khai đồng loạt 3 hệ thống ngay trong quý III này.

Về các giải pháp hỗ trợ hoạt động đăng ký, lưu ký, thực hiện quyền đối với TPCP, Phó Tổng giám đốc VSD Dương Văn Thanh cho biết, VSD đã nghiên cứu, đưa ra một số giải pháp kỹ thuật và sẽ áp dụng trong thời gian tới. Cụ thể, để tạo thuận lợi cho các bên khi tham gia vào quá trình đấu thầu, đồng thời thống nhất thông tin về mã trái phiếu từ khi phát hành sơ cấp đến giao dịch trên thị trường thứ cấp, VSD sẽ cung cấp trước thông tin về mã trái phiếu cho các tổ chức phát hành.

Theo quy định, việc cung cấp mã trái phiếu được thực hiện định kỳ hàng tháng, nhưng VSD có thể cung cấp linh hoạt cho tổ chức phát hành theo quý, 6 tháng hoặc cả năm, tùy theo đề nghị của các tổ chức phát hành. VSD đã chỉnh sửa hệ thống, đẩy nhanh quy trình thực hiện đăng ký trái phiếu tại VSD, để có thể hoàn tất việc đăng ký trái phiếu đấu thầu vào cùng ngày đến hạn thanh toán tiền mua trái phiếu (T+2) thay vì phải đến ngày T+4 (2 ngày làm việc sau ngày đến hạn thanh toán tiền mua).

Cũng theo ông Thanh, lãnh đạo VSD và lãnh đạo Sở giao dịch NHNN vừa trao đổi để thống nhất chủ trương phối hợp trong việc thực hiện lưu ký giấy tờ có giá để giao dịch trên thị trường mở. Theo đó, VSD sẽ đầu tư xây dựng công cụ để nhận dạng mã chứng khoán giữa hai bên trong quá trình xử lý giao dịch, xây dựng cổng giao tiếp điện tử giữa Sở giao dịch NHNN và VSD để hai bên có thể xử lý chứng từ chuyển khoản dưới dạng điện tử. Hai bên cũng sẽ nghiên cứu chỉnh sửa mẫu biểu chứng từ hiện hành thành một mẫu biểu chung thống nhất, để có thể áp dụng đồng thời tại 2 bên.

"Tuy việc thực hiện hoán đổi TPCP đã thực hiện thí điểm thành công 2 đợt, nhưng để triển khai lâu dài và chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi quy trình phối hợp giữa HNX, VSD và Kho bạc Nhà nước cần có sự chuẩn hóa. Vì vậy, sắp tới, VSD đề xuất sẽ làm đầu mối làm việc với HNX và Kho bạc Nhà nước, để chuẩn hóa quy trình này, qua đó tạo thuận lợi cho các bên hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ trong các đợt thực hiện hoán đổi TPCP tiếp theo…", ông Thanh chia sẻ.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện