Thứ Hai | 09/02/2015 12:38

Hiệu ứng tết âm lịch, thanh khoản thị trường giảm mạnh

Chỉ còn vài phiên nữa, thị trường bước vào kỳ nghĩ tết âm lịch khá dài. Thanh khoản thị trường sụt giảm mạnh.

Bước vào tuần cuối cùng của năm 2014, thị trường sẽ có kỳ nghĩ tết âm lịch khá dài. Thường những phiên cuối năm thì thanh khoản thị trường sụt giảm khá mạnh. Thời điểm này cũng không khác các năm trước, ngoài yếu tố chu kỳ ra thì bản thân nội tại thị trường cũng khiến thanh khoản giảm khá mạnh. Đó là thị trường đang được cứu bởi dòng ngân hàng, đây là nhóm ngành hút dòng tiền và tác động lên chỉ số khá mạnh. Tuy nhiên dòng ngân hàng khởi sắc nhưng không lan tỏa và tác động tích cực lên thị trường. Các nhóm ngành bất động sản và chứng khoán hay cả nhóm penny và đầu cơ đều giao dịch kém.

Chỉ còn vài ngày nữa, thị trường bước vào kỳ nghĩ tết âm lịch khá dài
Chỉ còn vài ngày nữa, thị trường bước vào kỳ nghĩ tết âm lịch khá dài

Thị trường đóng cửa phiên sáng, VN-Index tăng 1,5 điểm với 36,9 triệu cổ phiếu giao dịch. Trong khi đó HNX-Index lại giảm 0,3 điểm với 13.8 triệu cổ phiếu. Như vậy, cả hai hàn thử biểu trên sàn dù chỉ số có tăng giảm trái chiều nhưng đều giống nhau là thanh khoản giảm mạnh.

Các mã vốn hóa lớn thuộc dòng ngân hàng đều tăng ân tướng. VCB, CTG, BIG tăng khá mạnh so với tham chiếu trong khi đó GAS, MSN, BVH, HPG đều giao dịch khá yếu, loanh quanh tham chiếu.

Nhóm chứng khoán và bất động sản giao dịch mang tính chất tích lũy loanh quanh tham chiếu. HCM, SSI, VND đều giao dịch dưới tham chiếu. Trong khi đó, nhóm bất động sản chỉ có DXG là giao dịch ấn tượng. DIG, NTL, HDG đều giao dịch yếu.

Nhóm bluechip thuộc VN-30 số lượng mã cổ phiếu tăng/giảm cân bằng. Ở chiều tăng thì đại diện nhóm ngân hàng là nổi bật, chiều giảm KDC, HPG, BVH là những đại diện nổi bật.

Nhóm đầu cơ đa số giảm điểm. KLF, OGC, VHG đều giao dịch yếu.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên HNX đa số giảm điểm ACB, PVS, KLF đều giảm điểm. Trong khi đó trên HNX có 88 mã giảm giá trong khi chỉ có 55 mã tăng giá. Vì thể chỉ số HNX diễn biến trái chiều với VN-Index.

Giao dịch khối ngoại tập trung ở các bluechip như VCB, CTG, BID, VIC.