Thứ Hai | 07/09/2015 11:00

Hiệu ứng cánh bướm trong kinh doanh

“Liệu con bướm đập cánh ở Brasil có gây ra cơn lốc ở bang Texas?”

“Liệu con bướm đập cánh ở Brasil có gây ra cơn lốc ở bang Texas?”. Đây là câu nói nổi tiếng về “Hiệu ứng cánh bướm” của nhà khí tượng học và chuyên gia về lý thuyết hỗn loạn Edward Norton Lorenz. Theo đó, một cái đập cánh của con bướm nhỏ có thể gây ra những thay đổi lớn về thời tiết ở nơi cách con bướm hàng vạn dặm. 

Trong cuốn sách Made In Japan, Akio Morita nói rằng khi ông và cộng sự lập ra hãng điện tử SONY năm 1946, cả người Nhật và người Mỹ đều cười họ, cho rằng những hàng hóa Nhật Bản có chất lượng thấp, làm sao bán được ở Mỹ và châu Âu. Trong suy nghĩ của người Mỹ và châu Âu lúc đó, “Made in Japan” đồng nghĩa với hàng hóa chất lượng thấp. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, họ đã thay đổi được suy nghĩ và sự công nhận của cả thế giới. Ngày nay, chỉ với ba chữ “made in Japan”, người tiêu dùng hoàn toàn tin tưởng về chất lượng sản phẩm mà họ sử dụng, dù họ có là người châu Á, châu Âu hay châu Mỹ. Sony là cánh bướm của người Nhật.

Còn tại Hàn Quốc, hẳn không ít người không biết đến câu chuyện về lịch sử hình thành thương hiệu Huyndai của Chung Ju Yung, một người đàn ông khởi đầu với số vốn kiến thức ít ỏi, chỉ học chưa hết tiểu học, nhưng đã làm nên những “điều không tưởng” cho kinh tế Đại Hàn Dân Quốc, góp phần đưa một Hàn Quốc chiến tranh triền miên, khí hậu khắc nghiệt trở thành một nền kinh tế vững mạnh đáng khâm phục. Ý chí tiến thủ và niềm tin của một người nông dân như cái đập cánh của một con bướm, đã làm thay đổi cả một nền kinh tế Hàn Quốc lúc bấy giờ.

Thực tế đã kiểm nghiệm và cho thấy, một cú đập cánh của một con bướm có thể là động lực thúc đẩy nhiều con bướm khác cùng đập cánh, để tạo ra những vần vũ của môi trường bao quanh chúng, khiến cho sự vật, sự việc xung quanh biến chuyển. Sony, Huyndai hay Microsoft của Mỹ đã không chỉ là sự khởi đầu, mà còn là điểm tựa để rất nhiều thương hiệu khác củng cố niềm tin, tạo đà phát triển.

Ở Việt Nam, có một Vinasoy đã xuất phát từ lúc đậu nành chỉ là một khái niệm rất đơn giản: loại thực phẩm bình dân nhất, cho đến nay, Vinasoy đã trở thành một trong số 5 công ty sản xuất sữa đậu nành lớn nhất thế giới. Ở một lĩnh vực khác, cả thế giới hẳn vẫn còn chưa quên cái tên Nguyễn Hà Đông, người thanh niên trẻ tuổi đã trở thành niềm cảm hứng, động lực sáng tạo cho một bộ phận không nhỏ những người trẻ Việt đam mê theo đuổi ngành lập trình, khi anh tạo ra Flappy bird, một trò chơi trên điện thoại có sức hút lớn đối với giới trẻ thế giới. … Liệu Nguyễn Hà Đông có phải là cánh bướm cho ngành công nghệ của VN?  Còn trong lĩnh vực ẩm thực truyền thống cao cấp thì sao? Thế giới hải sản với cam kết “ con gì đang bơi chúng tôi đều có”, liệu có thể trở thành cánh bướm trong phân khúc ẩm thực truyền thống cao cấp hay không?  Chúng ta hãy cùng nhau phân tích mô hình Nhà Hàng Siêu Thị mới mẻ này? Sau gần 1,5 năm hoạt động, với 2 nhà hàng luôn đông vui tại 75A Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm HN và 18 Dương Đình Nghệ Cầu Giấy Hà Nội…..và sắp tới là sự ra đời của Thế Giới Hải Sản 3 với 1 không gian “ đưa đại dương vào nhà” trên diện tích 1500m2  thì họ đang có xu hướng dẫn đầu thị trường hải sản cao cấp tại Hà Nội. Ông Phan Lộc, Giám Đốc Marketing, Thạc sỹ tu nghiệp Tại Pháp chia sẻ: Để làm được điều đó, Thế Giới Hải Sản đã bắt đầu từ 1 Siêu Thị có nhiều chủng loại hải sản đang bơi nhất, tiếp theo là nhà hàng đảm bảo chất lượng tươi ngon nhất với cam kết “ con gì đang bơi chúng tôi mới nấu”, và nhất quán ngay từ đầu tiêu chí chất lượng hải sản cao cấp nhất ( chỉ bán loại 1 không bán loại 2). Thế Giới Hải Sản đang đem lại cho khách hàng khoảng thời gian thưởng thức ẩm thực đầy ý nghĩa với các giá trị thiết thực “ Ngon miệng” – “ Vui vẻ” – “Tự hào” với chi phí rất phù hợp từ 350 ngàn/người. 

Hieu ung canh buom trong kinh doanh
 

Một điều tích cực rất Việt Nam trong Thế Giới Hải Sản đó là lòng biết ơn và tự hào. Tự hào về Đất Nước có loại tôm hùm bông ngon nhất thế giới, biết ơn sự tin tưởng ủng hộ của thực khách nên trong tháng 9 Độc Lập, Thế Giới Hải Sản thực hiện chương trình “TRI ÂN & TỰ HÀO” ưu đãi giảm 35% Tôm hùm bông Nha Trang, từ 3.880.000đ/kg còn 2.522.000đ/kg. Quý vị có thể tham khảo thông tin qua www.thegioihaisan.vn hoặc gọi đến số hotline 1900 63 60 61 (1000đ/phút) để được hỗ trợ.  Ông Phan Lộc chia sẻ thêm. 

Với thế đứng kiềng ba chân với 3 chữ Nhất theo nguyên tắc kinh doanh dịch vụ 3T3K ( Tươi cười – Trung thực – Tận tâm, Không ép khách – Không lừa khách – Không cãi khách), Thế Giới Hải Sản rất có thể sẽ là cánh bướm trong lĩnh vực ẩm thực truyển thống cao cấp tại Hà Nội.