Thứ Ba | 06/11/2012 07:03

Hiệu quả của chính sách tiền tệ được phản ánh qua lăng kính của lạm phát

Và theo ông Lê Xuân Nghĩa, năm 2012, lạm phát đã được kiềm chế một cách vững chắc.

Dù lạm phát đã được chặn đứng, lãi suất cho vay giảm nhanh và mạnh, tỷ giá ổn định, vị thế tiền đồng cũng đang được cải thiện tích cực, nhưng chính sách tiền tệ của Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức không nhỏ.

Đó là sức hấp thụ vốn thấp, vấn đề nợ xấu gia tăng và vẫn cònnguy cơ lạm phát cao quay trở lại. Bởi vậy, đường hướng nào cho chính sách tiền tệ trong năm 2013đang được cả nền kinh tế trông đợi. Những khuyến nghị từ các chuyên gia, nhà kinh tế trong vàngoài nước tại cuộc tọa đàm về chính sách tiền tệ có thể hé mở phần nào cho câu hỏitrên.

Tại buổi tọa đàm "Đánh giá chính sách tiền tệ 2012 và những khuyếnnghị cho năm 2013", TS.Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng chính sách tài chính tiền tệ quốcgia khẳng định, hiệu quả của chính sách tiền tệ được phản ánh qua lăng kính của lạm phát. Vànăm 2012, lạm phát đã được kiềm chế một cách vững chắc.

"Chưa có năm nào lãi suất lại hạ nhanh như năm nay. Chúng tôithường nói vui lạm phát lên nhanh như thế nào thì năm nay, lạm phát cũng xuống nhanh như thế. NHNNđã bơm hút tiền một cách rất nhịp nhàng và đây là một cách điều hành thành công. Điều đáng nói làlạm phát năm nay giảm một cách vững chắc", TS.Lê Xuân Nghĩa khẳng định.

Bên cạnh lạm phát được kiềm chế vững chắc, thị trường ngoại hốitrong suốt năm 2012 không chứng kiến sự biến động nào cũng là một thành công. Tình trạng đôla hóa,vàng hóa bị hạn chế đã góp phần nâng vị thế của đồng tiền.

Ngoài ra, lãi suất cho vay ra cũng liên tiếp được hạ. Hiện có tớitrên 80% các khoản vay đã hạ xuống dưới 15%/năm sau 3 tháng thực thi. Vấn đề được quan tâm nhất lúcnày là lãi suất cho vay ra có thể hạ được nữa hay không.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Vụ trưởng Vụ chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhànước cho biết: "Chính sách lãi suất trong thời gian tới của NHNN sẽ được điều hành một cách thậntrọng nhưng vẫn phải đảm bảo yếu tố linh hoạt. Cơ sở để điều hành lãi suất chủ yếu vẫn phải dựa vàonhững biến động vĩ mô mà cái chính vẫn là lạm phát".

Trong thời gian tới khi mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kìm chếlạm phát vẫn được ưu tiên, thì dư địa để giảm lãi suất cho vay sẽ không có nhiều. Điều này cũng đãđược vị Phó Tổng Giám đốc toàn cầu của IMF khuyến nghị khi nói về kinh tế Việt Nam trong thời giantới.

Ông Naoyuki Shinohara, Phó TGĐ Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhấnmạnh:

"Điều quan trọng nhất lúc này là Việt Nam phải tiếp tục duy trì, củng cố lại các khoảng đệmchính sách và uy tín chính sách. Do đó, các cơ quan chức năng cần tránh nới lỏng chính sách tạithời điểm này, thay vào đó cần tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô, thể hiện qua cam kết tiếp tụcgiữ lạm phát thấp và có các bước đi mạnh mẽ để cơ cấu lại các doanh nghiệp nhà nước và hệ thốngngân hàng. Điều này sẽ làm tăng lòng tin, dẫn đến đầu tư trực tiếp nước ngoài cao hơn, do đó thúcđẩy tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế".

Như vậy, ngoài việc giữ vững thành quả đã đạt được, trong năm tớichính sách tiền tệ của Việt Nam sẽ còn phải tập trung để xử lý vấn đề nợ xấu và giải bài toán làmsao để nền kinh tế hấp thụ được vốn. Bởi trong 10 tháng qua, mức tăng tín dụng của toàn hệ thốngngân hàng mới chỉ đạt 3,3%, nghĩa là mức độ hấp thụ vốn, dù là rẻ của nền kinh tế vẫn chưa được cảithiện.

Nguồn VTV


Sự kiện