Thứ Năm | 04/12/2014 17:31

Hiệp hội vận tải Hà Nội “bắt lỗi” taxi Uber

Tổ chức này đề nghị tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam.

Ngày 4/12, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội chính thức có văn bản gửi Bộ GTVT, Sở GTVT và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị tạm dừng hoạt động của Taxi qua dịch vụ Uber tại Việt Nam cho đến khi cơ quan Nhà nước có chế tài, quy định cụ thể đối với loại hình dịch vụ này.

Theo nhận định của Hiệp hội vận tải TP Hà Nội, hiện Uber Taxi đã có mặt, hoạt động tại TP HCM và dự kiến sẽ sớm xuất hiện tại TP Hà Nội. Bên cạnh những tiện ích không thể phủ nhận, Uber Taxi tại Việt Nam không phải là đơn vị kinh doanh vận tải, chỉ làm nhiệm vụ kết nối giữa lái xe và hành khách, không được điều chỉnh bởi Luật Giao thông đường bộ Việt Nam.

Bên cạnh đó, Taxi Uber là hoạt động vận tải trực tiếp thu tiền của người đi xe không thông qua đơn vị kinh doanh vận tải là trái với luật giao thông đường bộ và nghị định kinh doanh vận tải bằng ô tô, không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải: Không có đăng ký kinh doanh, không giấy phép kinh doanh vận tải. Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.


Loại hình taxi sử dụng dịch vụ Uber đang được nhiều người ưa chuộng. (Ảnh: KT)

Ngoài ra, việc hoạt động kinh doanh của Taxi Uber cũng chưa được sự đồng ý cho phép của các cơ quan nhà nước, hoạt động ngoài tầm kiểm soát, không đóng thuế nên gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh với các hãng khác.

Mặt khác, tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội…theo chính sách của cơ quan nhà nước không phát triển thêm phương tiện phục vụ sản xuất kinh doanh taxi bằng xe ô tô do cơ sở hạ tầng chưa cho phép. Việc phát triển hoạt động kinh doanh của Taxi Uber ít nhiều cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến trật tự giao thông đô thị.

Thực tế cho thấy, đối với hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber là không đảm bảo quyền lợi cho người đi xe. Quyền lợi của khách hàng khi sử dụng dịch vụ sẽ không được đảm bảo trong trường hợp khi xảy ra sự vụ, sự việc do lái xe không được quản lý, hoạt động không theo tổ chức, không được đào tạo.

Nguồn VOV