Hiệp hội Mía đường phủ nhận con số nhập lậu 1.000 tấn đường mỗi ngày
Chi phí giá đường trong nước cao hơn đường ngoại nên tình trạng nhập lậu đường sẽ còn diễn biến phức tạp.
Ông Phan Lợi - Phó giám đốc Sở Công Thương kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường An Giang - thừa nhận tình hình buôn lậu trên địa bàn, đặc biệt là cửa khẩu Tịnh Biên rất phức tạp. Rất nhiều hàng hóa nhập lậu từ Camphuchia vào Việt Nam, trong đó có đường cát từ Thái Lan. Tuy nhiên, số lượng 1.000 tấn đường nhập lậu một ngày là hoàn toàn không có cơ sở.
Giả sử con số 1.000 tấn đường nhập lậu là đúng, thì số đường đóng bao tiêu chuẩn 50 kg sẽ lên tới 20.000 bao. Đương nhiên đã nhập lậu thì không thể mang xe ôtô trọng tải lớn để chuyên chở được, mà phải dùng xà ghe (thuyền). Nếu tính mỗi ghe chở 10 tấn thì cần 100 chuyến, còn với ghe loại 30 - 40 tấn thì cũng cần tới 30 chuyến. Với điều kiện đường sông dài, bốc xếp thủ công và cần có kho để cất giấu đồng thời tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng thì chuyện nhập khẩu tới 1.000 tấn đường không thể xảy ra.
Nguồn Báo Công Thương