Thứ Tư | 26/09/2012 16:14

Hiệp hội Dệt may phản đối rào cản mới để được ân hạn thuế nhập khẩu

Theo Hiệp hội Dệt may, việc Tổng cục Hải quan đã có đề xuất bổ sung điều kiện được ân hạn thuế gây khó khăn các doanh nghiệp hiện nay.
Theo tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam ngày 25/9, hiệp hội này tiếp tục có văn bản gửi lên Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội, bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan phản đối quy định về điều kiện được hưởng ân hạn thuế 275 ngày cho nguyên phụ liệu nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo Hiệp hội Dệt may, việc Tổng cục Hải quan đã có đề xuất bổ sung điều kiện được ân hạn thuế là các doanh nghiệp khi nhập khẩu nguyên phụ liệu phải nộp ngay thuế nhập khẩu hoặc trình bảo lãnh của ngân hàng mới được ân hạn thuế là một điều kiện rất khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay.

Bởi vì, muốn được ngân hàng bảo lãnh, ngoài các điều kiện tiền đặt cọc phải có các điều kiện về tài sản thế chấp hoặc tài khoản cho số tiền tương đương với khoản thuế phải nộp sẽ bị kiểm soát.

Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ phải nộp phí bảo lãnh cho ngân hàng. Theo hiệp hội này, riêng khoản phí để bảo lãnh cho toàn ngành dệt may sẽ lên tới 700-800 triệu USD/năm tính trên doanh số xuất khẩu khoảng 16 tỷ USD/năm. Hiệp hội này cũng cho rằng, sẽ có rất ít doanh nghiệp đủ điều kiện để ngân hàng bảo lãnh.

Do đó, Hiệp hội Dệt may đề nghị Chính phủ, Quốc hội, bộ Tài chính xem xét, vẫn tiếp tục cho phép các doanh nghiệp được hưởng ân hạn thuế 275 ngày cho thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu.

Nguồn SGTT


Sự kiện