Thứ Bảy | 05/05/2012 12:47

HBB sáp nhập vào SHB và băn khoăn của người gửi tiền

Theo ĐTCK, khi thông tin về việc sáp nhập được phát đi cùng với khoản lỗ khá lớn của HBB, một số khách hàng HBB đã có ý định rút tiền.
Tuy nhiên, tình trạng này không phổ biến và diễn biến giao dịch tại HBB là khá bình thường trong vài ngày gần đây.

Trao đổi với ĐTCK, anh Phùng Hoàng Bá, Quận Đống Đa, Hà Nội cho rằng:  "Người gửi tiền tiết kiệm thông thường là những người khá thận trọng. Vì vậy, họ băn khoăn khi ngân hàng mình đặt niềm tin, gửi gắm tài sản đổi chủ cũng là việc bình thường. Chính vì vậy, ban lãnh đạo hai ngân hàng cần có những cam kết công khai để người gửi tiết kiệm yên tâm hơn. Đồng thời, tình hình hoạt động của cả hai đơn vị trước sáp nhập cũng nên được công bố rộng rãi"…

Chị Nguyễn Thị Hồng Hoa, Quận Ba Đình, Hà Nội lại băn khoăn, tương lai của ngân hàng mới sau khi sáp nhập như thế nào? Liệu có tốt đẹp hơn hay không? Những vấn đề này hiện chưa có gì khẳng định, bởi chiến lược sau khi hai ngân hàng hợp nhất chưa được công bố. "Những gì được công bố trên các phương tiện truyền thông chưa cho thấy bức tranh rõ ràng về đường hướng hoạt động của ngân hàng sau sáp nhập. Do vậy, những người gửi tiền như chúng tôi cũng có những nỗi lo của mình", chị Hoa nói.

Một chuyên gia trong ngành tài chính - ngân hàng cho rằng, nếu đặt mình ở vị trí khách hàng đang gửi tiền tại HBB sẽ thấy, sự băn khoăn là điều rất dễ hiểu. Tuy nhiên, HBB cũng có điểm khó là ngân hàng bị nhìn nhận ở thế yếu, phải sáp nhập với SHB nên không thể đưa ra kế hoạch cho tương lai của ngân hàng sau sáp nhập. Trong khi đó, ban lãnh đạo SHB cũng mới chỉ cam kết với HBB chứ hai ngân hàng chưa chính thức sáp nhập, nên nếu nói SHB phải có trách nhiệm công khai đề án phát triển ngân hàng sau sáp nhập trong tương lai thì cũng rất khó cho họ. Mặt khác,  ĐHCĐ của SHB, trong đó có nội dung về vấn đề sáp nhập chưa diễn ra nên chưa thể nói trước vấn đề gì.

Đồng quan điểm trên, một chuyên gia kinh tế cho rằng, cả hai ngân hàng cần phải trấn an khách hàng của mình về một ngân hàng mới trong tương lai sẽ có trách nhiệm bảo toàn mọi quyền lợi của khách hàng của hai bên. "Hai bên cần ký vào một thông cáo chung tuyên bố cam kết bảo đảm an toàn với tài sản của người gửi tiền", vị chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Trong khi chờ một thông điệp như  vậy, trao đổi với ĐTCK, lãnh đạo của HBB cho biết, ngân hàng này sẽ đảm bảo nguyên vẹn mọi quyền lợi của khách hàng đang gửi tiền tại HBB cho đến khi Ngân hàng chính thức sáp nhập.  

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện