Thứ Tư | 25/04/2012 14:59

HBB dự kiến sáp nhập SHB tỷ lệ 1:0,75

Ngân hàng sau khi sáp nhập sẽ lấy tên là ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội.
Ngân hàng thương mại cổ phần Habubank, mã HBB, chính thức gửi cổ đông Đề án sáp nhập với ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, mã SHB.

Theo Đề án này các chủ sở hữu cổ phiếu của HBB sau khi sáp nhập vào SHB sẽ được hoán đổi cổ phiếu theo tỷ lệ 1 cổ phần HBB bằng 0,75 cổ phần SHB.

Ngân hàng sau sáp nhập có tên là Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội, tên tiếng Anh: Sai Gon Ha Nọi Joint Stock Commercial Bank, tên viết tắt là SHB.

Vốn điều lệ là 8.866 tỷ đồng, với 886,6 triệu cổ phần. Ngân hàng có trụ sở tại 77 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Dự kiến đến 2014, vốn huy động đạt 130.487 tỷ đồng, dư nợ cho vay là 78.188 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu 2,4%.

Lý do sáp nhập được phía Habubank đưa ra là các khoản vay từ nhóm khách hàng Vinashin đã ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh ngân hàng, nhất là với chi phí vốn ngày càng cao, hệ quả là kết quả tài chính và chất lượng tài sản có từ năm 2011 và đến nay bị suy giảm rất nhiều.

Với tình hình như vậy thì ngân hàng cần có ngay các giải pháp tích cực để giải quyết tình trạng này một cách có hiệu quả. Một trong những giải pháp tích cực nhất là thực hiện kế hoạch tái cơ cấu hoạt động một cách toàn diện thông qua hoạt động sáp nhập với TCTD khác, điều này cũng phù hợp với chủ trương, định hướng của NHNN.

Một lý do quan trọng khác là thời gian qua, Habubank thiếu kế hoạch mở rộng hoạt động và phát triển kinh doanh đủ tham vọng nên Habubank đã không có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ khi hị trường khủng hoảng, không có khả năng thích nghi tốt khi tình hình có những dấu hiệu bất lợi đối với thị trường/sản phẩm truyền thống của Ngân hàng.

Theo Habubank, với quy mô và khả năng hiện tại thì ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển thị trường và có thể yếu thế trong quá trình cạnh tranh khi các đối thủ cạnh tranh cũng đang đẩy mạnh sáp nhập/hợp nhất.

Ngoài ra, hiện Habubank cũng đang phải chịu áp lực tái cơ cấu để nâng cao năng lực tài chính, cải thiện hiệu quả hoạt động, tăng trưởng về quy mô, thị phần thoe chủ trương chung của ngành ngân hàng.

Đại hội cổ đông thường niên năm 2012 của HBB được tổ chức vào ngày 28/4 tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, số 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội.