Thứ Tư | 06/02/2013 15:06

Hầu hết TCTD tin lãi suất giảm không quá 2% trong 2013

Tình hình kinh tế vĩ mô tiếp tục tác động bất lợi đến hoạt động kinh doanh của TCTD trong 2013, tuy nhiên lợi nhuận sẽ cải thiện hơn so với 2012.
Đó là ý kiến của phần lớn các tổ chức tín dụng (TCTD) đưa ra tại Cuộc điều tra xu hướng kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 do Vụ Dự báo, Thống kê tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện.

Cuộc điều tra thực trạng kinh doanh của các TCTD trong 6 tháng cuối năm 2012 và triển vọng kinh doanh 6 tháng đầu năm 2013 được thực hiện vào tháng 12/2012. Đây là cuộc điều tra thứ 3, được thực hiện 6 tháng một lần kể từ quý IV/2011 đến nay.

Cuộc điều tra nhằm thu thập, tổng hợp các thông tin về tình hình và triển vọng kinh doanh của toàn hệ thống TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Kết quả của cuộc điều tra nhằm đưa ra những chẩn đoán, dự báo về các xu hướng đã và có thể diễn ra; đặc biệt phát hiện những thay đổi chu kỳ kinh doanh sớm hơn các số liệu thống kê chính thức, phục vụ mục đích xây dựng chính sách tiền tệ và quản lý hoạt động ngân hàng của NHNN.

Tác động của môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế đến hoạt động kinh doanh của TCTD
Tác động của môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế đến hoạt động kinh doanh của TCTD

Kết quả không như kỳ vọng

Theo kết quả của cuộc điều tra mới nhất, thực trạng kinh doanh 6 tháng cuối năm 2012 nhìn chung chưa được như mong muốn của các TCTD.

Tại thời điểm tháng 6/2012, nhiều TCTD đã kỳ vọng quá mức đối với các điều kiện, triển vọng kinh doanh và lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm cũng như cả năm 2012. Có lẽ bởi vậy mà xu hướng chung của các TCTD là không quá tham vọng vào một sự phát triển đột phá, chỉ mong muốn sự ổn định có tăng trưởng ở mức vừa phải.

Thực tế, chỉ có 20% TCTD nhận định rằng điều kiện kinh doanh chung của nền kinh tế 6 tháng cuối năm 2012 có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của họ. Tuy nhiên, tại cuộc điều tra mới nhất này, có đến 60% TCTD nhận định lại rằng, môi trường kinh doanh chung đã ảnh hưởng tiêu cực và rất tiêu cực tới hoạt động kinh doanh của họ.

Thực trạng và triển vọng kinh doanh của TCTD
Thực trạng và triển vọng kinh doanh của TCTD

Khoảng cách lớn giữa kỳ vọng và thực tế có thể là nguyên nhân chính khiến các TCTD thận trọng hơn khi đánh giá về môi trường kinh doanh chung của nền kinh tế trong năm 2013, mặc dù kinh tế vĩ mô đã xuất hiện những chuyển biến tích cực.

Tuy vậy, 90% TCTD vẫn cho rằng triển vọng kinh doanh của đơn vị trong 6 tháng đầu năm 2013 không kém hơn 6 tháng cuối năm 2012, trong đó, 40% TCTD dự kiến cải thiện hơn. Tỷ lệ TCTD lạc quan về triển vọng kinh doanh tăng lên vào nửa cuối năm 2013.

Tuy nhiên, vẫn còn khoảng gần 50% TCTD cho rằng triển vọng kinh doanh năm 2013 không đổi, thậm chí kém hơn so với năm 2012. Bởi vậy, phần lớn TCTD đánh giá lợi nhuận trước thuế của năm 2013 tăng so với năm 2012, trong đó mức tăng được kỳ vọng nhiều nhất là dưới 20%.

CPI: Lo từ quản lý giá

Gần 90% TCTD cho rằng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2013 sẽ tăng ở mức một con số, trong đó mức tăng được kỳ vọng nhiều nhất từ 5% đến dưới 10%. Kết quả này cho thấy, các TCTD tin tưởng hơn vào nỗ lực kiềm chế lạm phát của Chính phủ; từ đó có những phản ứng và động thái thích hợp giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay VND.

Tuy nhiên, một kết quả đáng chú ý của cuộc điều tra này là trong số 5 nguyên nhân chủ yếu tác động đến diễn biến lạm phát trong thời gian tới được đưa ra (bao gồm: thay đổi chính sách tiền tệ, thay đổi chính sách tài khóa…) thì nguyên nhân “Điều chỉnh giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý” được các TCTD đánh giá là nguyên nhân tác động mạnh nhất tới diến biến lạm phát trong 6 tháng đầu 2013.

Với nhận định lạm phát sẽ tiếp tục được kiềm chế ở mức một con số trong năm 2013, hầu hết TCTD cho rằng, lãi suất huy động vốn và cho vay VND giảm, trong đó mức giảm nhiều nhất là không quá 2% (gần 70% TCTD lựa chọn). Dư nợ tín dụng cho nền kinh tế cũng được các TCTD dự báo tăng trưởng ổn định trong năm 2013, với mức từ 10% đến dưới 20%.

Theo các TCTD, huy động vốn cũng sẽ tăng trưởng phù hợp với tăng trưởng tín dụng; trong đó, tăng trưởng huy động vốn bằng VND cao hơn nhiều so với ngoại tệ. Ngoài ra, các TCTD dự kiến tiếp tục tập trung vốn cho các lĩnh vực, ngành quan trọng nhằm thúc đẩy nền kinh tế phát triển và hạn chế cấp tín dụng để đầu tư kinh doanh bất động sản và kinh doanh chứng khoán.

Như vậy, cuộc điều tra mới nhất cho thấy các TCTD đã có những nhìn nhận thận trọng hơn đối với điều kiện kinh doanh chung của nền kinh tế cũng như hoạt động kinh doanh của họ trong năm 2013.

Thông thường, những tháng cuối năm các TCTD thường có mức tăng trưởng lợi nhuận cao hơn những tháng đầu năm, nhưng 6 tháng cuối năm 2012 không được như kỳ vọng của các TCTD. Kết quả điều tra cho thấy, 51% TCTD đánh giá lợi nhuận trong 6 tháng cuối năm 2012 giảm so với 6 tháng đầu năm 2012, trong đó đáng chú ý có đến 30% TCTD có lợi nhuận giảm trên 20%.

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện