Thứ Ba | 02/10/2012 08:58

Hapro xin cơ chế thuê mặt bằng riêng

Hapro đề xuất có cơ chế cho doanh nghiệp thuê mặt bằng tầng 1 các tòa chung cư tại một số khu đô thị để phát triển chuỗi HaproMart và HaproFood.
Tại Hội thảo “Hàng Việt Nam trong hệ thống bán lẻ hiện đại - cần một chiến lược lâu dài” tổ chức mới đây tại Hà Nội, trong bản tham luận của mình, Hapro có kiến nghị được hỗ trợ về địa điểm, mặt bằng kinh doanh phù hợp tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố phía Bắc, để phát triển hệ thống phân phối cả ở thành thị và nông thôn.

Cụ thể, Hapro muốn phát triển các hệ thống HaproMart và HaproFood tại các khu tập trung đông dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới tại Hà Nội, như Trung Hòa - Nhân Chính, Mỹ Đình, Định Công, Việt Hưng, Văn Quán.

Hapro cũng đề xuất có cơ chế cho doanh nghiệp thuê mặt bằng tầng 1 các tòa chung cư tại các khu đô thị trên, với mỗi khu đô thị có 1 - 2 điểm, diện tích 300 – 500 m2, để phát triển chuỗi HaproMart và HaproFood.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, việc Hapro xin cơ chế ưu đãi riêng về mặt bằng của Hapro cũng có lý. Bởi 30% địa điểm kinh doanh của Hapro có diện tích 10 – 20 m2, nằm lẫn nhà dân, nên rất khó kinh doanh được.

Tuy nhiên, từng là Chủ nhiệm Đề án thành lập Hapro, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, ông Phú cũng cho biết, trình độ nhân lực của Hapro là yếu tố đáng bàn. Khoảng 20% cán bộ, công nhân viên của Hapro hiện nay trong độ tuổi từ 45 trở lên; 50% cán bộ, công nhân viên, thậm chí cả cán bộ chủ chốt, không được đào tạo về kinh doanh thương mại hiện đại. Ngoài ra, việc Hapro không cổ phần hóa cũng đang kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp này trong cơ chế thị trường.

Hapro là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Uỷ ban nhân dân TPHà Nội, hoạt động theo mô hình công ty mẹ – con, với 3 lĩnh vực hoạt động chính là kinh doanh xuất nhập khẩu, thương mại nội địa và đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng thương mại.

Hệ thống bán lẻ của Hapro có 3 trung tâm mua sắm Hapro Shopping Centre; 3 trung tâm kinh doanh chợ; 40 siêu thị, cửa hàng tiện ích HaproMart; trên 40 cửa hàng, điểm kinh doanh thực phẩm an toàn HaproFood.

Ngoài ra, Hapro còn có hệ thống trên 100 cửa hàng chuyên kinh doanh điện, điện máy, điện dân dụng, may mặc tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố phía Bắc.

Doanh thu từ hệ thống bán lẻ nội địa của Hapro trong các năm gần đây đạt trên 4.000 tỷ đồng/năm, trong đó doanh thu từ các hàng hóa sản xuất trong nước tăng bình quân 30 - 50%/năm.

Nguồn Báo đầu tư


Sự kiện