Thứ Bảy | 29/06/2013 11:33

Hanoimilk căng thẳng phương án trả thù lao Chủ tịch và đầu tư công ty con

Nhiều ý kiến cổ đông cho rằng phương án trả thù lao 50 triệu đồng/tháng cho Chủ tịch là quá cao trong khi hoạt động công ty không sinh lợi cao.
Báo cáo tại Đại hội cổ đông thường niên 2013 Công ty cổ phần sữa Hà Nội (Hanoimilk - mã HNM), chủ tịch HĐQT Hà Quang Tuấn cho biết, do gặp nền kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu và bản thân Hanoimilk không đẩy mạnh marketing nên trong năm 2012 công ty không hoàn thành nhiều chỉ tiêu kinh doanh. Trong đó, doanh thu chỉ đạt trên 250 tỷ đồng, bằng 74,7% kế hoạch; lợi nhuận trước thuế và sau thuế ở mức trên 1,2 tỷ đồng, bằng 39,3% kế hoạch.

Trong 6 tháng đầu năm nay, trong bối cảnh hầu hết các công ty trong ngành sữa đều gặp khó khăn, tuy nhiên đồ thị doanh thu của công ty vẫn theo xu hướng tăng trưởng theo từng tháng.

Trong năm 2013, Hanoimilk đặt mục tiêu doanh thu trên 305 tỷ đồng và tổng lợi nhuận trước thuế khoảng 3,1 tỷ đồng, bằng hơn 2,5 lần so với thực hiện năm 2012.

Lương Chủ tịch HĐQT 50 triệu đồng/tháng

Tại đại hội cổ đông lần này, Hanoimilk trình phương án trả thù lao cho các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát năm 2013. Theo đó, công ty trình ĐHCĐ mức thù lao 50 triệu đồng/tháng cho Chủ tịch HĐQT và 8 triệu đồng/tháng cho Thành viên HĐQT. Thù lao trưởng ban kiểm soát là 8 triệu đồng/tháng và thành viên ban kiểm soát là 4,55 triệu đồng/tháng.

Cổ đông tỏ ra căng thẳng khi chất vấn HĐQT về mức thù lao trả cho lãnh đạo trong khi bản thân công ty sinh lợi không cao, vẫn còn lỗ lũy kế tới trên 61 tỷ đồng. Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch Hà Quang Tuấn cho biết, mức lương 50 triệu đồng/tháng này đã được duy trì trong 3, 4 năm nay và đây không phải là cao so với những gì bản thân ông Tuấn và lãnh đạo Hanoimilk đã và đang làm cho công ty.

Tuy nhiên, sau phần biểu quyết, đại hội cổ đông đã thông qua nội dung này với tỷ lệ 100%.

Về ý kiến Kiểm toán có nội dung, Hanoimilk có khoản đầu tư vào công ty con sau không được hợp nhất vào các báo cáo tài chính của công ty trong năm 2012 cũng gây nhiều tranh cãi cho cổ đông.

Về nội dung này, ông Tuấn cho biết, từ 31/12/2012 công ty nắm giữ 90% vốn điều lệ của CTCP Sữa tự nhiên tuy nhiên sau ngày 19/3/2013, tỷ lệ này giảm xuống 18%. Do đó tại thời điểm kiểm toán, công ty sữa tự nhiên không còn là công ty con của Hanoimilk nữa.

Trước những lo ngại về việc đầu tư dàn trải vào các công ty con, ông Tuấn khẳng định, với tư cách cá nhân ông có quyền được có nhiều công ty con tuy nhiên hiện tại bản thân Hanoimilk không góp vốn cho công ty nào trên 20%.

Phát hành 50 - 100 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi

Tại đại hội lần này, Hanoimilk cũng thông qua phương án phát hành trái phiếu chuyển đổi 50-100 tỷ đồng theo hình thức phát hành riêng lẻ nhằm sử dụng để tài trợ vốn cho các dự án của Hanoimilk và phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỷ lệ pha loãng từ 15-40% so với vốn điều lệ hiện tại. Trái phiếu có kèm chứng quyền với kỳ hạn từ 3-5 năm. Từ cuối năm thứ 3 và thứ 5 kể từ ngày phát hành trái phiếu thì cổ đông có quyền thực hiện chứng quyền.

Đồng thời, đại hội cũng thông qua việc không chia cổ tức năm 2012 và phương án xử lý lỗ lũy kế các năm trước. Theo tờ trình phân chia cổ tức năm 2012 và phương án xử lý tài chính, công ty cho biết, đến hết năm 2011 công ty có lỗ lũy kế 61,5 tỷ đồng nên dù năm 2012 công ty có lãi 1,21 tỷ đồng nhưng công ty không có lợi nhuận để chia cổ tức năm 2012.

Trong phương án xử lý tài chính, công ty trình ĐHCĐ 3 phương án và sẽ thực hiện một hoặc kết hợp cả 3 phương án như sau: Bù đắp lỗ lũy kế bằng lợi nhuận sau thuế các năm tiếp theo; Xử lý lỗ lũy kế bằng thặng dư vốn; Tăng vốn điều lệ bằng thặng dư vốn và chia cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện