Thứ Tư | 13/06/2012 13:32

Hàng tồn kho FMC liên tục tăng trong thời gian gần đây

Số dư hàng tồn kho cuối quý I/2012 tăng 51,5% so với cùng kỳ. Hệ số thanh toán của công ty còn thấp.
Cùng với sự xuất hiện của cổ đông lớn Việt Nam và bà Đoàn Thị Hồng Thúy, giá cổ phiếu của công ty cổ phần thực phẩm Sao Ta (mã FMC) đã tăng khá mạnh hồi đầu tháng 5/2012 sau hơn 1 năm xoay quanh mệnh giá. Tuy nhiên, tình hình tài chính của FMC thời gian gần đây không thể coi là tích cực.

Theo các báo cáo tài chính của FMC hơn 2 năm nay, số dư hàng tồn kho cuối mỗi quý đang nằm trên đường xu hướng tăng trong 9 quý. Đặc biệt, so với cùng kỳ năm 2010, số dư hàng tồn kho cuối quý I/2012 tăng 103% và so với cùng kỳ năm 2011 tăng 51,5%.

Trong bản giải trình nguyên nhân lỗ quý I/2012, FMC cho biết, hồi cuối năm 2011, khi giá tôm tăng cao, công ty đã tăng trữ nguyên liệu cho sản xuất 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, sang quý I/2012, tôm nuôi ở đồng bằng sông Cửu Long liên tục dịch bệnh trong khi tôm nuôi ở Thái Lan bất ngờ được mùa và tôm biển Mexico, tôm nuôi Ấn Độ tồn kho nhiều đẩy giá tôm xuất khẩu giảm mạnh. Điều này đẩy FMC đến tình thế phải điều chỉnh giảm giá hàng sơ chế cho phù hợp với tình hình.

Khả năng thanh toán của FMC còn thấp thể hiện qua các hệ số thanh toán.



Mặc dù hệ số thanh toán hiện thời (tổng tài sản ngắn hạn/ nợ ngắn hạn) của FMC luôn ở mức trên 1 nhưng hệ số thanh toán nhanh trong 9 quý gần đây chưa có quý nào vượt quá 0,7. Điều này đặt công ty vào lựa chọn phải đẩy mạnh bán hàng tồn để trả nợ ngắn hạn. Độ lành mạnh tài chính của công ty phụ thuộc nhiều vào hoạt động bán hàng, nếu không bán được hàng trong 1quý thì dòng tiền của FMC cũng đã bị ảnh hưởng mạnh.

Biến động lợi nhuận của FMC ngoài ảnh hưởng tính mùa vụ của ngành còn bị ảnh hưởng bởi thị trường tiêu thụ của công ty. Sự tăng, giảm không đồng đều giữa các quý với nhau cho thấy mức độ thiếu ổn định trong vấn đề đầu ra của FMC.



Nhìn vào biểu đồ biến động doanh thu thuần của FMC, có thể thấy,doanh thu của công ty nằm trên đường xu hướng tăng. Tuy nhiên, dù quý I/2012công ty có dư hàng tồn khothấp hơn quý IV/2011 rất nhiều nhưng doanh thu lại sụt giảm mạnh và lợi nhuận âm.


Chỉ trong tháng 5, FMC có thêm 2 cổ đông lớn. Cùng với sự xuất hiện của cổ đông lớn công ty trách nhiệm hữu hạn NDH Việt Nam và bà Đoàn Thị Hồng Thúy, giá cổ phiếu FMC tăng khámạnh hồi đầu tháng 5/2012 sau hơn 1 năm xoay quanh mệnh giá.

Công ty trách nhiệm NDH Việt Nam và SSI đều có chủ sở hữu là ông Nguyễn Duy Hưng. Các quỹ của SSI gồm SSIVF và SSIAM hiện đang sở hữu tỷ lệ lớn tạinhiều doanh nghiệp thủy sản HVG, ABT..

Nguồn CafeF


Sự kiện