Chủ Nhật | 27/07/2014 07:23

Hàng không Việt Nam:Điều hành không lưu liên tục gặp sự cố

Một máy bay của Jetstar Pacific (JP) đã phải bay vòng 2 lần và hạ cánh muộn 10 phút chỉ vì không liên lạc được với đài kiểm soát.
Thông tin được Cục Hàng không VN xác nhận trên tờ Tuổi trẻ vì lý do không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu tại sân bay Vinh trong lúc chuẩn bị hạ cánh nên một máy bay của Jetstar Pacific (JP) đã phải bay vòng 2 lần và hạ cánh muộn 10 phút.

Sự việc xảy ra vào tối 23/7 khi chuyến bay BL 522 của JP dự định hạ cánh xuống sân bay Vinh vào lúc 22 giờ 45.

Tuy nhiên phi công không liên lạc được với đài kiểm soát không lưu (chỉ liên lạc được 1 chiều từ máy bay xuống) nên đã phải bay vòng lần 2 để chờ kết nối liên lạc.

Nguyên nhân ban đầu được Cục Hàng không nhận định là do kiểm soát viên không lưu ấn nhầm nút tắt liên lạc với máy bay nên tạm thời bị ngắt liên lạc với phi công.Cục Hàng không đã yêu cầu tạm đình chỉ nhân viên và tiến hành làm rõ vụ việc.

Như vậy vụ việc tiếp tục xảy ra chỉ sau ít ngày máy bay Vietnam Airlines và Jetstar Pacific suýt va chạm tại Đà Nẵng hôm 27/6.

Theo đó kết luận điều tra, Cục Hàng không đánh giá đây là sự cố uy hiếp an toàn hoạt động bay nghiêm trọng, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tai nạn.

Nguyên nhân vụ việc là do Công ty Quản lý bay miền Trung đã để kíp trực đài kiểm soát tại sân bay Đà Nẵng bố trí thiếu người so với quy định. Kíp trực phân công Trương Nguyễn Quỳnh Anh - một nhân viên thực tập chưa có giấy phép, năng định và chưa dự kiểm tra đánh giá trình độ thông thạo tiếng Anh được trực tiếp tham gia điều hành hoạt động bay. Còn kiểm soát viên không lưu hiệp đồng lại được bố trí sang vị trí khác để nhập dữ liệu mã số ra đa trong khi đang có hoạt động bay.

Trong ca trực này, Trương Nguyễn Quỳnh Anh cùng lúc điều hành 2 máy bay cất/hạ cánh tại sân bay Đà Nẵng. Do thiếu quan sát nên đã cấp huấn lệnh cho chuyến bay PIC595 của Jetstar Pacific cất cánh từ đường băng 17L trong khi ở đường băng 35R, chuyến bay HVN130 của Vietnam Airlines vừa từ TP HCM đáp xuống vẫn chưa di chuyển ra khỏi đường băng. Chỉ đến khi phi công Vietnam Airlines thông báo chưa ra khỏi đường băng, kíp trực mới biết có sai sót và hủy ngay lệnh cất cánh để đảm bảo an toàn.

Theo đó, Cục Hàng không VN đã thu hồi Giấy phép điều hành bay của kíp trưởng trực đài chỉ huy, ông Phan Nho Quang.

Ngoài việc bị thu hồi giấy phép điều hành bay, ông Phan Nho Quang còn bị xử phạt về 4 hành vi vi phạm hành chính, với tổng mức phạt tiền là 45 triệu đồng và kéo dài thời hạn nâng lương 6 tháng vì trực điều hành bay để xảy ra sự cố.

Cục Hàng không cũng xử phạt Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận sân Đà Nẵng là ông Trương Công Tuấn về hành vi bố trí kiểm soát viên không lưu chưa có giấy phép tham gia điều hành bay, mức tiền phạt là 15 triệu đồng.

Ông Ngô Xuân Vĩnh - Phó Trưởng Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận tại sân Đà Nẵng bị phạt về hành vi không thực hiện đúng quy định về giám sát giao nhận ca, kíp trực theo tài liệu hướng dẫn khai thác. Số tiền phạt 7,5 triệu đồng.

Công ty Quản lý bay Miền Trung bị phạt về hành vi vi phạm Quy chế không lưu Hàng không dân dụng với mức phạt tiền là 30 triệu đồng.

Trước đó, ông Trần Mạnh Sỹ, Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Trung - đã bị đình chỉ công tác với thời hạn 15 ngày (kể từ ngày 11/7).

Cục Hàng không VN cũng đã có văn bản đề nghị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng phê bình ông Hoàng Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên và khiển trách Ông Đỗ Quang Việt - Tổng Giám đốc.

Với người ra huấn lệnh sai gây sự cố nghiêm trọng là thực tập viên Trương Nguyễn Quỳnh Anh, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam xử lý kỷ luật bằng hình thức kéo dài 1 năm thời gian thực tập.

Theo đó, VJA bị phạt tiền kịch khung 40 triệu đồng theo Khoản 2 Điều 16 Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Cụ thể, VJA bị phạt vì hành vi bố trí nhân viên nhân viên Đinh Mạnh Cường không có giấy phép nhân viên điều phái bay trực tại bộ phận điều độ khai thác bay tại Nội Bài để thực hiện nhiệm vụ điều phái bay.

JVA bị phạt kịch khung vì có tình tiết tăng nặng. Trước đó, ngày 24-5-2014, VJA đã bố trí nhân viên giám sát dịch vụ chuyến bay VJ8911 không đúng quy định và bị Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử phạt vi phạm hành chính.

Nhân viên điều phái bay Đỗ Anh Tuấn (VJA) bị phạt tiền 15 triệu đồng vì che giấu sự cố khai thác tàu bay.

Nhân viên này không được VJA bố trí thực hiện nhiệm vụ điều phái bay ngày 19/6 nhưng đã ký hợp thức kế hoạch bay không lưu (kế hoạch bay chính thức được triển khai bằng điện văn trước chuyến bay) để che giấu sự cố khai thác tàu bay của chuyến bay VJ8575 khi nhận được chỉ thị về việc xử lý sự cố chuyến bay.

Ông Hoàng Xuân Dương, Phó trưởng Trung tâm Điều hành bay (VJA) bị phạt kịch khung với số tiền 20 triệu đồng vì bố trí nhân viên Đinh Mạnh Cường thực hiện nhiệm vụ điều phái chuyến bay VJ8575 nhưng người này không có giấy phép nhân viên hàng không.

Nguồn Đất Việt


Sự kiện