Như Mai Thứ Ba | 30/01/2018 17:04

Hàng không Đông Nam Á: Lợi nhuận có thể giảm trong năm 2018

Đó là nhận nhận định của Công ty Tư vấn hàng không CAPA.

Theo CAPA, các hãng hàng không ở khu vực Đông Nam Á sẽ có lợi nhuận thấp hơn vào năm 2018 do giá nhiên liệu gia tăng và sự cạnh tranh khốc liệt.

Ở mặt tích cực, năng suất hành khách, một chỉ số về giá vé, sẽ ổn định vào năm 2018, theo như nhóm tư vấn cho biết trong báo cáo triển vọng năm 2018 đưa ra vào ngày 28.1. Các hãng hàng không trong khu vực đang phải chịu một sự sụt giảm liên tục về sản lượng hành khách trong vài năm qua, do sự cạnh tranh và khả năng quá tải.

Tin tức ít tích cực hơn nhưng là sản lượng không có khả năng tăng đáng kể. Và làm tròn các bức tranh tiêu cực là giá cả tăng nhiên liệu - chi phí chính cho các hãng hàng không.

CAPA cho biết "biên lợi nhuận vốn đã thấp của ngành hàng không Đông Nam Á có thể thấp hơn nữa".

Năm 2017, các hãng hàng không ở Đông Nam Á đã có lãi trong năm thứ ba liên tiếp, nhưng lợi nhuận kém xa so với các đối tác ở Bắc Á và Úc, CAPA cho biết. Nhóm chuyên gia dự đoán rằng lợi nhuận của các hãng hàng không Đông Nam Á có thể sẽ kém hơn các nước khác trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương vào năm 2018.

Lợi nhuận thấp diễn ra trong bối cảnh nhu cầu vẫn tiếp tục tăng mạnh ở Đông Nam Á. Vận tải hành khách trong khu vực đã tăng khoảng 10% vào năm 2017, báo cáo cho biết. Sáu thị trường trong khu vực, bao gồm Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Philippines và Việt Nam, đã tăng trưởng hai con số, hoặc gần hai con số trong ít nhất 3 năm liên tiếp, CAPA cho hay". Báo cáo cho biết “ngành hàng không Đông Nam Á sẽ tiếp tục phát triển nhanh chóng trong năm 2018".

Công suất khai thác sẽ vẫn ở mức cao nhờ vào sự mở rộng manh mẽ đội tàu bay của các hãng hàng không giá rẻ (LCCs) trong khu vực. Các hãng hàng không Đông Nam Á hiện có 1.600 máy bay của riêng mình, ngoài ra thị trường còn có gần 2.000 chiếc máy bay sãn sàng cho thuê. Hơn 70% đơn đặt hàng mới là từ LCCs. Đông Nam Á có mức tăng trưởng công suất 7% vào năm 2017 và tốc độ tăng trưởng tương tự dự kiến ​​trong năm nay, báo cáo cho biết.

Các chuyến bay đường dài của LCCs dự kiến ​​sẽ tăng trưởng vào năm 2018, nhóm tư vấn cho hay. Các LCCs của châu Âu như Norwegian Air Shuttle và Eurowings, một phần của Tập đoàn Lufthansa, các tuyến bay giữa châu Âu và Đông Nam Á. Scoot, công ty con của Singapore Airlines, đang gia tăng sự hiện diện khi bắt đầu bay tuyến Singapore-Berlin vào tháng 6, sau khi khởi động tuyến Singapore - Athens.

Nguồn Nikkei