Thứ Năm | 18/10/2012 15:17

Hàng dệt may xuất khẩu sang Mỹ có xu hướng tăng giá trị gia tăng

Xuất khẩu hàng dệt may vào Mỹ về lượng giảm nhưng giá trị kim ngạch lại tăng cho thấy xu hướng tăng giá trị gia tăng.
Theo Tổng cục Hải quan thì tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam qua 9 tháng đầu năm đạt hơn 11 tỷ USD.

Trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Mỹ đạt 5,6 tỷ USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu sang EU đạt 1,81 tỷ USD, giảm 5,6%; sang Nhật Bản đạt 1,45 tỷ USD, tăng 18,7% và sang Hàn Quốc đạt 748 triệu USD, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy dệt may là một trong những mặt hàng chủ lực của Việt Nam nhưng thị phần của ngành này tại thị trường lớn nhất là Mỹ vẫn nhỏ, dù có tăng so với năm 2011.

Theo số liệu mới nhất của Văn phòng Dệt may Mỹ (OTEXA) thì tính tới hết tháng 8/2012, thị phần của hàng dệt may Việt Nam tại Mỹ là 7,46% với tổng kim ngạch gần 5,1 tỷ USD. Với mức tăng trưởng 7,17% so với cùng kỳ năm ngoái, dệt may Việt Nam vẫn có vị trí vững chắc tại thị trường Mỹ dù chưa có thị phần cao.

Mặc dù vậy, nếu tính theo số mét vuông tương đương thì lượng hàng dệt may từ Việt Nam nhập vào Mỹ lại bị giảm 1,19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này không hẳn là tin xấu mà bởi tuy giá trị tính theo mét vuông tương đương giảm nhưng kim ngạch vẫn tăng cho thấy giá trị gia tăng trong hoạt động xuất khẩu dệt may Việt Nam sang thị trường Mỹ có xu hướng cao hơn.

Hiện nay Trung Quốc vẫn là quốc gia xuất khẩu hàng dệt may hàng đầu vào Mỹ với thị phần tính theo giá trị lên tới hơn 40% bỏ xa vị trí thứ hai và thứ ba là Việt Nam và Ấn Độ.

Nguồn Khampha


Sự kiện