Thứ Sáu | 20/06/2014 11:21

Hàng chục loại phí ngân hàng trên vai chủ thẻ

Một chủ thẻ phải trả từ vài trăm đến vài triệu đồng mỗi năm cho khoảng hai chục loại phí cơ bản.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, người dùng Việt Nam hiện sở hữu hơn 63 thẻghi nợ nội địa, cao gấp 17 lần so với con số 3,6 triệu hồi cuối năm 2006. Khi có số lượng kháchhàng nhiều hơn cũng là lúc các nhà băng mạnh tay tính phí hơn trước.

Hiện nay, mỗi cá nhân thông thường sở hữu ít nhất một thẻ ghi nợ nội địa ATM,không ít người cũng đã tiếp cận và thường xuyên dùng thẻ tín dụng (Visa, Master Card hay JCB,American Express...). Theo thống kê của VnExpress, ước tính mỗi khách hàng sẽ phải chịukhoảng 20-25 loại phí dịch vụ cơ bản của ngân hàng. Ngoại trừ phí mở tài khoản, thẻ vẫn được cácnhà băng duy trì hình thức miễn, hầu hết các dịch vụ khác đã được tính phí.

phi-NH500-2767-1403233402.jpg

Các loại phí cơ bản một người phải trả trong một tháng, năm.

Ví dụ, với một thẻ ATM thông thường, chủ thẻ sẽ trả phí duy trì tài khoản (nếu sốdư thấp hơn mức quy định), phí quản lý tài khoản, phí thường niên. Bên cạnh đó còn có phí giao dịchATM (rút tiền, chuyển khoản, in biên lai, sao kê...). Ngân hàng Nhà nước vẫn cho rằng số nhà băngthu phí ATM nội mạng rất ít (chỉ khoảng 10/46 đơn vị) nhưng thực tế cho thấy,đây đều lànhững đơn vị chiếm thị phần thẻ lớn nhất cả nước. Ngoài ra, mỗi chủ thẻ còn phải trả các khoản phígiao dịch cơ bản khác như Internet Banking, phí dịch vụ SMS Banking...

Còn với thẻ tín dụng, người dùng sẽ phải đối mặt với một "rừng" biểu phí khác, từphí phát hành đến phí thường niên, phí rút tiền, phí chậm thanh toán, phí khiếu nại...

Chưa kể, mỗi giao dịch nộp tiền và rút tiền, chuyển tiền tại quầy hiện cũng đãmất phí. Tùy vào chính sách của mỗi ngân hàng, chi phí cho các giao dịch của một chủ thẻ mỗi nămdao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Cách đây khoảng chục năm, số người có thẻ ngân hàng tại Việt Nam không lớn, cácnhà băng thi nhau miễn phí phát hành thẻ, dễ dàng tặng thẻ VIP... miễn sao số khách hàng tăng thậtnhanh bất chấp lượng khách hàng "ảo" ngày càng nhiều. Tuyệt nhiên, không đơn vị nào khi ấy thu phídịch vụ (trừ các nhà băng nước ngoài), từ phí duy trì tài khoản, phí ATM nội mạng đến ngoại mạnghay rút, nộp tiền.

Không riêng thẻ ATM, thẻ tín dụng cũng trở nên rất phổ biến trong xã hội Việt Namvới đặc thù dân số trẻ. Đầu năm 2007, mới có 17 ngân hàng triển khai phát hành thẻ tín dụng, thanhtoán thì nay hơn 40 ngân hàng hầu hết đều có loại thẻ này. Vì lẽ đó mà khi khái niệm thẻ ngân hàngkhông còn xa lạ với đa số người dân, việc các nhà băng trở về thực hiện đúng nguyên tắc kinh tế"không có bữa trưa nào miễn phí" cũng dễ hiểu.

Lãnh đạo một ngân hàng có thế mạnh về bán lẻ cho biết, các mức phí đều được côngkhai và được ngân hàng tính toán rất kỹ lưỡng để không quá cao với người Việt Nam. Tuy nhiên, chấtlượng dịch vụ của hệ thống vẫn chưa thực sự tương xứng, điều này khiến không ít khách hàng phiềnlòng. Theo một kết quả khảo sát gần đây của Ernst & Young (EY) cho thấy, 50% khách chia tayngân hàng trong 12 tháng qua vì chất lượng dịch vụ không tốt, 20-30% người được hỏi mở hoặc đóngtài khoản ngân hàng vì vấn đề lãi suất và phí.

Một chuyên gia tài chính nhìn nhận, ngân hàng cũng là doanh nghiệp và họ cần cónguồn thu để chi trả hoạt động, dịch vụ và không thể mãi miễn phí như các năm trước đây. "Việc họthu phí các dịch vụ là dễ hiểu và đúng xu hướng chung của mọi nước trên thế giới. Tuy nhiên, nếuthu phí mà nhân viên giao dịch không nhiệt tình, ATM vẫn trục trặc, hệ thống chuyển khoản onlinegiờ cao điểm lại nghẽn mạng... thì khách hàng vẫn không thể hài lòng và tâm phục", ông nói.

Nguồn Vnexpress


Sự kiện