Chủ Nhật | 01/04/2012 15:19

Hàn Quốc đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam

Đầu tư trực tiếp của Hàn Quốc vào Việt Nam liên tục tăng suốt 2 thập kỷ qua kể từ khi thiết lập quan hệ.
Chỉ trong vòng 2 thập kỷ, quan hệ song phương giữa Việt Nam-Hàn Quốc đã đạt được những bước tiến đáng kể. Kim ngạch thương mại giữa hai nước, vốn chỉ đạt 500 triệu USD năm 1992, tăng 26 lần lên 13,7 tỷ USD vào năm 2010 và 18,1 tỷ USD vào năm 2011.

Đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam cũng tăng đáng kể. Đến ngày 20/11/2011, Hàn Quốc đã trở thành nước dẫn đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cho Việt Nam với tổng số vốn đăng ký lên đến 23,65 tỷ USD cho 3.072 dự án.

Quan hệ kinh tế song phương giữa Hàn Quốc và Việt Nam đã và đang phát triển rất nhanh nhờ vào những yếu tố như sự gần gũi về địa lý, sự tương đồng về văn hóa và cơ cấu kinh tế.  Ngoài ra đó còn nhờ đến những nỗ lực tích cực của chính phủ Hàn Quốc để cải thiện cơ cấu kinh tế và môi trường đầu tư ở Việt Nam cũng như xây dựng một nền tảng bền vững cho sự hợp tác hai bên cùng có lợi thông qua Chương trình Hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) đối với Việt Nam.

Đặc biệt là sự hỗ trợ từ Quỹ Hợp tác Phát triển kinh tế (EDCF) thông qua Ngân hàng Xuất nhập khẩu của Hàn Quốc đã đóng góp rất tích cực trong việc cải thiện quan hệ song phương của hai nước. Quỹ này đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Việt Nam thông qua sự hỗ trợ tích cực và hiệu quả cho những dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng như đường xá, cầu, nhà máy điện, bệnh viện, trường học và các cơ sở phát triển đô thị, v.v.

Cho đến nay, Hàn Quốc là nước tài trợ ODA lớn thứ hai cho Việt Nam. Trên thực tế, 20% của 8,1 nghìn tỷ USD tiền hỗ trợ của quỹ EDCF, tức khoảng 1,6 nghìn tỷ USD được đầu tư cho Việt Nam, chứng tỏ sự ưu ái của Hàn Quốc đối với Việt Nam như một đối tác quan trọng cho hợp tác kinh tế.

Dựa trên sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hợp tác và hữu nghị của hai nước từ năm 1992, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp quốc gia đến Việt Nam háng 10/2009 của Tổng thống Lee Myung-Bak, Việt Nam và Hàn quốc đã đi đến thỏa thuận nâng mối quan hệ giữa hai nước từ "quan hệ đối tác hợp tác toàn diện" lên "quan hệ đối tác hợp tác chiến lược", mở ra một kỷ nguyên mới trong quan hệ Hàn Quốc-Việt Nam.

Phát triển thông qua hợp tác hai bên cùng có lợi

Hàn Quốc và Việt Nam là những đối tác lý tưởng trên rất nhiều mặt. Cùng nằm trên những bán đảo (Triều Tiên và Đông Dương), hai nước chia sẻ rất nhiều điểm chung về truyền thống lịch sử và giá trị văn hóa. Những giá trị truyền thống này và một yếu tố mới là mục tiêu chung để xây dựng đất nước phồn thịnh và hạnh phục cho người dân trong một môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới đã mang hai nước tới gần nhau hơn.

“Sáng kiến châu Á mới” và mô hình phát triển “tăng trưởng xanh” được đề xuất bởi Hàn Quốc đã mở ra một kỷ nguyên mới trong mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa hai nước. Thêm vào đó, hai nước có những thế mạnh riêng bổ sung cho nhau: Việt Nam có nguồn tài nguyên thiên nhiên và nhân lực dồi dào trong khi Hàn Quốc có công nghệ tiên tiến và kinh nghiệm phát triển kinh tế thành công.

Tất cả những nhân tố được đề cập ở trên đã biến Hàn Quốc và Việt Nam thành những đối tác hợp tác chiến lược cho tăng trưởng kinh tế và thịnh vượng.

Nguồn Koreatimes/DVT


Sự kiện