Halico hoàn thành 95% “kế hoạch lỗ” sau 3 quý
Cải thiện khoản lỗ
Công ty Cổ phần Cồn rượu Hà Nội Halico (Mã chứng khoán: HNR) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2018 với doanh thu thuần 28,5 Tỉ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước.
Giá vốn hàng bán chiếm 24,7 Tỉ đồng giúp Halico ghi nhận lãi gộp 3,76 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước công ty lỗ 3,58 Tỉ đồng.
Trong kỳ, chi phí quản lý doanh nghiệp của Halico giảm 2,4 tỉ đồng xuống còn 6,41 Tỉ đồng. Tuy vậy, chi phí bán hàng tăng 3 tỉ đồng lên 13,95 tỉ đồng.
Chiếm tỉ trọng lớn trong chi phí bán hàng của Halico chủ yếu là chi phí dịch vụ mua ngoài (2,5 tỉ đồng) và chi phí bằng tiền khác (5,9 tỉ đồng).
Sau khi trừ đi các chi phí phát sinh trong kỳ, Halico ghi nhận khoản lỗ 15,98 tỉ đồng trong quý III.2018, con số này tích cực hơn cùng kỳ năm trước khi công ty lỗ 23,15 tỉ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Halico lỗ 54,84 tỉ đồng, cùng kỳ 2017 công ty lỗ 69,53 tỉ đồng. Trong năm 2017, Halico lỗ hơn 84 tỷ đồng và lỗ lũy kế hiện gần 255 tỉ đồng
Cổ phiếu HNR của Halico đã chính thức giao dịch trên sàn Upcom kể từ 8.6.2018 với giá tham chiếu 31.900 đồng/cổ phiếu. Tuy vậy, sau hơn 4 tháng lên sàn, cổ phiếu này vẫn chưa hề có giao dịch nào được khớp lệnh.
Từng thua lỗ triền miên
Hai quý đầu năm và vài năm liên tục trở lại đây, Halico thua lỗ không ngừng. Tổng số lũy kế của Halico đến thời điểm cuối quý II/2018 là hơn 294,5 tỉ đồng. Như vậy, Halico lỗ thêm 38,8 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm 2018.
Báo cáo tài chính giữa niên độ 2018 của Công ty Cổ phần Cồn rượu Hà Nội (Halico) cho thấy, tài sản ngắn hạn và dài hạn đều giảm so với đầu năm, kéo theo đó Tổng tài sản cũng giảm chỉ còn hơn 500 tỉ đồng.
Là 1 trong 5 nhà máy sản xuất rượu lớn nhất Đông Dương, được hãng rượu Fontaine Pháp xây dựng từ năm 1898, thương hiệu Halico được thừa hưởng bề dày lịch sử trăm năm.
Sau này, Halico gần như phủ sóng khắp miền Bắc với các dòng sản phẩm Vodka Hà Nội, Ba kích Sealion, Nếp Mới, Lúa Mới, rượu Thanh Mai, Bluebird...
Sản phẩm của doanh nghiệp còn được xuất đi Đông Âu, Nhật, Hàn Quốc và Đài Loan. Đặc biệt giai đoạn trước năm 2010, Halico nắm gần hết thị trường đồ uống có cồn bình dân tại thị trường Việt Nam.
Mặc dù lỗ lớn nhưng kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay khiến lãnh đạo Halico tự tin đôi chút khi đặt ra kế hoạch cho năm 2019.
Chiến lược năm 2019, Halico sẽ tiếp tục sản xuất, xuất khẩu một số sản phẩm rượu cho Diaego với doanh thu xuất khẩu đạt 100 tỉ đồng, mức tăng trưởng doanh thu xuất khẩu các năm tiếp theo là 30-43,9% tổng doanh thu.
Doanh thu thuần của năm 2018 và năm 2019 sẽ vào khoảng 191 tỉ đồng và 228 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo kế hoạch, năm 2018 và 2019, Halico sẽ tiếp tục lỗ 58 tỉ đồng và 53 tỉ đồng. Nếu điều này xảy ra, tới cuối năm 2019, lỗ lũy kế của Halico sẽ lên tới 366 tỉ đồng, cao hơn 166 tỉ đồng so với vốn góp chủ sở.
Với những con số khả quan của quý 3 vừa qua, Halico có bứt phá ngoạn mục nào hay không vẫn còn là ẩn số.