Thứ Năm | 23/10/2014 07:05

Hai ông lớn ngành xăng dầu so kè nhau chi phối Comeco

COM với nhiều nhà đầu tư chứng khoán không được chú ý lắm nhưng với dân trong nghề xăng dầu, đây là doanh nghiệp rất hấp dẫn.

PV Oil và Saigon Petro đã đua nhau mua cổ phiếu Công ty Cổ phần Vật tư Xăng dầu Comeco (mã COM). Nhưng đến nay, vẫn chưa có bên nào đạt được tỉ lệ chi phối.Cả PV Oil và Saigon Petro đều có hoạt động sản xuất, nhập khẩu xăng dầu song song với bán lẻ xăng dầu.

Ngày 19/09/2014, Saigon Petro - cổ đông lớn thứ 2 của COM đã đăng ký mua thêm 0,76 triệu cổ phiếu nhằm tăng tỷ lệ sở hữu.

Đến thời điểm tháng 10/2014, tỷ lệ sở hữu của 2 cổ đông lớn nhất là PV Oil là 41,42%, Saigon Petro 39,65%.

COM duy trì đều đặn hàng năm chi trả cổ tức trên 16% . Ngành nghề độc quyền, ổn định, tỷ lệ cổ tức bằng tiền luôn trên 2 con số duy trì đều đặn hàng năm tuy nhiên cổ phiếu COM không thu hút được các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường. Thanh khoản của COM trong suốt thời gian dài rất thấp, 1 ngày thanh khoản bình quân chỉ vài ngàn cổ phiếu.

Giải thích về thanh khoản thấp ở COM có thể lí giải là 2 cổ đông lớn PV OIL và Saigon Petro đều nắm gần 80% cổ phiếu lưu hành của COM. Và chưa dùng hẳn việc chỉ sở hữu so kè, hai ông lớn này đều muôn gia tăng sở hữu và nắm quyền chi phối COM.

Cơ cấu cổ đông COM

Cơ cấu cổ đông của COM

COM đang sở hữu quỹ đất khoảng 270.000 m2, bao gồm 20 ha đất của Dự án Tổng kho Xăng dầu COMECO tại Nhơn Trạch, Đồng Nai.

Hiện tại, công ty đang sở hữu hệ thống phân phối bán lẻ với 43 cửa hàng xăng dầu. Trong đó, 34 cửa hàng phân phối tại Tp. Hồ Chí Minh, 4 cửa hàng tại Long An và 2 cửa hàng tại Bến Tre. Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng mỗi nơi đều có 1 cửa hàng xăng dầu COMECO.


COM có hệ thống cửa hàng trải rộng khắp thành phố Hồ Chí Minh. Vị trí cây xăng đắc địa, ngay khu trung tâm.

Các hệ thống cửa hàng xăng dầu của COM đều ở vị trí đắc địa ở TP.HCM. Nhiều cửa hàng nằm ở vị trí trung tâm và đầu ngõ giao thông ở Tp.HCM. Trong đó có hơn 12 cửa hàng xăng dầu hoạt động được tiếp quản từ trước giải phóng với mặt bằng rộng lớn nằm ngay trung tâm nên doanh số bán bình quân mỗi ngày các cửa hàng của COM rất tốt.

Com với nhiều nhà đầu tư chứng khoán không được chú ý nhưng với dân trong nghề xăng dầu, đây là doanh nghiệp rất hấp dẫn. COM đang sở hữu quỹ đất hơn 270.000 m2, phần lớn nằm ở vị trí đắc địa. Trong đó, đáng chú ý nhất là tổng kho xăng dầu đang được xây dựng tại tỉnh Đồng Nai và tòa nhà Comeco trên đường Điện Biên Phủ, TP HCM.

Nếu xem xét kỹ sẽ thấy sức hấp dẫn của COM không chỉ đến từ hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Ngoài hệ thống 43 cửa hàng xăng dầu bán lẻ tại Đông Nam Bộ, COM còn sở hữu đội sản xuất và lắp ráp trụ bơm cho các tổng đại lý bán lẻ xăng dầu khác.

Ngoài ra, COM nắm giữ nhiều tài sản bất động sản có giá trị như kho chứa xăng dầu 12.000 m2 cho thuê tại Thủ Đức (TP.HCM), cao ốc văn phòng COMECO 10 tầng trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 (TP.HCM).


Cao ốc văn phòng COMECO 10 tầng trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 (TP.HCM). Hiện tại công suất cho thuê gần 100%

Kho cảng xăng dầu có diện tích hơn 20.000 m2 mà COM đang đầu tư xây dựng tại Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cả PV Oil lẫn Saigon Petro đều có hoạt động sản xuất, nhập khẩu xăng dầu song song với bán lẻ xăng dầu. Nếu có được tài sản này, 2 công ty sẽ có thể nâng cao được năng lực điều phối và bình ổn giá xăng dầu. Đây có lẽ là lý do chính khiến PV Oil và Saigon Petro đều quyết tâm giành cho bằng được COM.

Tổng kho xăng dầu của COM tại Nhơn Trạch

Mặc dù vậy, do chưa đạt được tỷ lệ có thể quyết định chiến lược là 51% nên thế trận giằng co sẽ còn diễn ra. Nhất là khi Saigon Petro đã sở hữu gần 39,65%, tỉ lệ đủ để cổ đông này có quyền phủ quyết một số quyết định. Hơn nữa, tiếng nói của PV Oil và Saigon Petro trong HĐQT COM đều có sức nặng ngang nhau vì mỗi bên đều có 2 người.

Khả năng Saigon Petro gia tăng sở hữu ngang hoặc cao hơn PV Oil hoặc ngược lại sẽ là cuộc chiến giằng co giữa 2 ông lớn này. Do đó, giả thuyết một ngày nào đó Saigon Petro hay PV Oil thương lượng được với cổ đông nội bộ để chiếm cổ phần chi phối 51% sẽ là điều không bất ngờ.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện