Hai đầu mối nhập khẩu xăng dầu phải nộp thêm hơn 20 tỷ đồng thuế
Đối với Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà, tổng số tiền thuế phải nộp thêm là 648 triệu đồng, cho số dầu DO được công ty tạm nhập, nhưng không tái xuất, thay vào đó là chuyển tiêu thụ nội địa.
Trước đó, để giải quyết những bất cập trong lĩnh vực quản lý xăng dầu tạm nhập tái xuất và các mặt hàng khác tạm nhập tái xuất, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan xây dựng Đề án nâng cao hiệu quả công tác quản lý hải quan đối với hàng kinh doanh tạm nhập tái xuất.
Theo đó, ngành hải quan cũng đã tiến hành rà soát lại toàn bộ các lô hàng tạm nhập tái xuất, trong đó có cả mặt hàng xăng dầu từ năm 2009 đến tháng 6/2012 để xác định doanh nghiệp có thực hiện đúng thời gian về kê khai tạm nhập, tái xuất, nộp thuế khi chuyển đổi.
Theo kế hoạch trước đó, Tổng cục Hải quan dự kiến đến giữa tháng 12/2012 hoàn thành cuộc tổng điều tra nói trên.
Về quản lý tạm nhập, tái xuất mặt hàng xăng dầu, lãnh đạo Tổng cục Hải quan từng thừa nhận là rất khó trong việc phân biệt giữa lô hàng xăng dầu tạm nhập với lô hàng kinh doanh. Nguyên do mặt hàng xăng, dầu có nhiều chủng loại, có thể bị trộn chung và 13 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh không chứa riêng xăng dầu tạm nhập nên việc kiểm tra không dễ dàng.
Chính vì thế, theo lời lãnh đạo Tổng cục Hải quan, đây là sơ hở và rất khó đấu tranh. “Khi tái xuất hay trong quá trình vận chuyển xăng dầu ra thị trường nội địa tiêu thụ, để chứng minh là trái phép hay buôn lậu không dễ dàng”.
Nguồn Dân Việt