Thứ Hai | 23/09/2013 16:54

HAGL trả cổ tức tiền mặt để cổ đông lấy tiền mua cổ phiếu An Phú?

HAGL dự kiến trả cổ tức 500 đồng/cổ phiếu. Thời gian dự kiến trả cổ tức là quý IV/2013.
Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản. Theo đó, Hội đồng quản trị công ty xin ý kiến về việc trả cổ tức năm 2012 bằng tiền và thông qua việc tái cấu trúc lĩnh vực kinh doanh bất động sản của công ty.

Trước đó, đại hội cổ đông thường niên năm 2013 của HAGL thống nhất không trả cổ tức mà giữ toàn bộ lợi nhuận để tiếp tục đầu tư. Trong phương án mới, HAGL dự kiến trả cổ tức 5% bằng tiền, tương ứng mỗi cổ phiếu nhận 500 đồng. Nguồn chi trả cổ tức là lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2012 và số tiền dự kiến HAGL phải trả là 359 tỷ đồng.

Ngoài ra, HAGL xin ý kiến cổ đông việc tái cấu trúc lĩnh vực kinh doanh bất động sản bằng việc chào bán ra công chúng cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư bất động sản An Phú do HAGL sở hữu.

An Phú dự kiến hoạt động trong 3 năm (kể từ 2014), thực hiện bán các dự án (xây để bán, bán cả dự án…). Dự kiến, An Phú sẽ thanh toán được 2.000 tỷ đồng nợ xấu cho ngân hàng và mang lại cho HAGL khoảng 3.000 tỷ đồng và nếu còn dư sẽ chia cho cổ đông của An Phú. Sau đó, sẽ thực hiện giải tán công ty.

Hiện HAGL đang sở hữu 35,79 triệu cổ phiếu An Phú, tương ứng 99,9% cổ phần công ty. HAGL dự kiến chào bán 32,96 triệu cổ phần An Phú, tương ứng 91,6 cổ phiếu đang sở hữu.

Giá chào bán dự kiến là 10.000 đồng. Tỷ lệ thực hiện quyền cho cổ đông hiện hữu là 4,58%, tương ứng sỡ hữu 10.000 cổ phiếu HAG sẽ được quyền mua 458 cổ phiếu An Phú.

Như vậy, việc trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2012 có thể hiểu là HAGL ứng tiền từ lợi nhuận của công ty cho cổ đông để mua cổ phần An Phú - công ty được lập ra để tái cấu trúc mảng bất động sản của HAGL. Tập đoàn cũng tính toán để mức cổ tức này cao hơn với số tiền bỏ ra để mua cổ phiếu An Phú (1 cổ phiếu HAG được trả 500 đồng và sẽ có quyền mua lượng cổ phiếu An Phú trị giá 458 đồng).
Đối với cổ phiếu An Phú không phân phối hết, HĐQT quyết định đối tượng chào bán với giá chào bán bằng với giá chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Thời gian dự kiến chào bán sau khi đại hội cổ đông thông qua phương án chào bán An Phú và Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận chào bán ra công chúng.

Thời gian lấy ý kiến tới 16h ngày 8/10/2012. Các nội dung được lấy ý kiến sẽ được thông qua nếu có sự chấp thuận của các cổ đông đại diện cho hơn 75% số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết.

Công ty An Phú được thành lập với vốn điều lệ 360 tỷ đồng. HAGL cho An Phú vay 3.083 tỷ đồng để An Phú mua lại các dự án bất động sản kém hiệu quả. Sau đó, An Phú sẽ bán cổ phần của mình cho cổ đông HAGL với tỷ lệ dựa trên tỷ lệ sở hữu cổ phiếu HAG. Sau khi HAGL bán hết cổ phần của An Phú thì khoản tiền An Phú vay của HAGL sẽ được Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đứng ra bảo lãnh cá nhân.Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức cho biết, An Phú lập ra không phải để kinh doanh, niêm yết.. mà chỉ thực hiện một nhiệm vụ chính là tiến hành bán những tài sản xấu, thu hồi nợ để trả ngân hàng và còn lại mang về cho HAGL.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện