Thứ Hai | 13/05/2013 18:12

HAGL phủ nhận cáo buộc vi phạm pháp luật tại Lào và Campuchia của Global Witness

Bên cạnh việc cáo buộc hai công ty trồng cao su của Việt Nam HAGL và VRG, báo cáo của tổ chức này còn chỉ trích nhằm vào Deutsche Bank và IFC
Trong thông cáo báo chí ngày 11/5, Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) phủ nhận việc chiếm đoạt đất đai, khai thác gỗ bất hợp pháp và các hành vi tham những khác tại Lào và Campuchia.Thông cáo báo chí của HAGL được đưa ra sau khi Global Witness, một tổ chức phi chính phủ, đưa ra một báo cáo chỉ trích Deutsche Bank và tổ chức của Ngân hàng Thế giới IFC đã tài trợ cho cho HAGL phá đất rừng làm đồn điền trồng cao su ở Campuchia và Lào.Báo cáo của Global Witness cáo buộc không chỉ HAGL hoạt động phá đất rừng làm đồn điền trồng cao su ở Campuchia và Lào mà còn cáo buộc luôn cả Tập đoàn Cao su Việt Nam (VRG).Global Witness hối thúc chính phủ Lào và Campuchia lập tức hủy thương vụ nhượng đất, hoãn và điều tra hoạt động trồng cao su của HAGL và Tập đoàn Cao su Việt Nam.Trong thông cáo báo chí được kí bởi chủ tịch HAGL Đoàn Nguyên Đức, các công ty con thuộc tập đoàn đang có các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực trồng cây cao su, mía đường tại Lào, Campuchia và

HAGL không tham gia vào việc khai thác gỗ, kể cả gỗ có giá trị kinh tế trong khu vực nhượng quyền của HAGL. Chính phủ Lào và Campuchia có toàn quyền kiểm soát, sở hữu và quyết định đối với toàn bộ khối lượng gỗ.

Về vấn đề tham nhũng, thông cáo cho biết Global Witness chưa chỉ ra bất kỳ bằng chứng cụ thể nào và cho biết HAGL sẵn sàng chờ đợi Global Witness và các phóng viên của các hãng thông tấn đưa ra các bằng chứng cụ thể và xác đáng. HAGL sẽ giải quyết các vấn đề có liên quan.

Với vị thế là một tập đoàn có các hoạt động đầu tư với quy mô lớn tại Lào và Campuchia, HAGL đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế địa phương bằng cách đóng thuế, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 10.000 lao động địa phương và có nhiều đóng góp mang tính cộng đồng.

Trong những năm gần đây, HAGL cho biết nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao từ Chính phủ Lào và Campuchia. Đồng thời, Chính phủ hai nước khuyến khích các nhà đầu tư khác nên đi theo mô hình của HAGL.

Trích thông cáo HAGL


Trong báo cáo của Global Witness, tổ chức này cho biết trong cuộc phỏng vấn trước khi công bố báo cáo trên, HAGL xác nhận hiện có 46.752 hecta cao su ở Lào và Campuchia nhưng phủ nhận việc có mâu thuẫn với cư dân địa phương hay có các hoạt động phi pháp tại 2 nước này.

Thông cáo của HAGL cho biết Global Witness đã gởi một loạt các câu hỏi về các hoạt động của HAGL. Tuy nhiên, thông cáo cho biết tổ chức này không cung cấp và chia sẻ các bằng chứng và cũng không nêu lên một cách cụ thể các dẫn chứng liên quan đến các vấn đề mà họ đã đề cập.

Thông cáo cũng cho biết thêm HAGL đã gửi lời mời Global Witness đến thăm bất kỳ dự án nào mà tập đoàn đang thực hiện và tổ chức dự định sẽ đến thăm tại Việt Nam vào tháng 5. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện nay, tổ chức này vẫn chưa liên lạc để sắp xếp lịch trình cụ thể.

Cuối cùng, HAGL khẳng sẽ giải quyết mọi vấn đề liên quan đến hoạt động đầu tư tại 2 nước này khi Global Witnetss đưa ra được bằng chứng xác thực.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện