Thứ Ba | 02/10/2012 16:25

HAGL phản hồi về kết quả xếp hạng tín nhiệm của S&P

Theo lãnh đạo HAGL, lợi nhuận kinh doanh bất động sản có thể thấp, song công ty có thể thu hồi được vốn để đầu tư cho cao su và mía đường.
Ngày 1/10/2012, hãng xếp hạng tín nhiệm S&P công bố xếp hạng tín nhiệm dài hạn của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) ở mức B- với triển vọng tiêu cực, đồng thời xếp hạng trái phiếu đáo hạn năm 2016 ở mức B-.

Tuy nhiên, ngay sau đó, hãng này đã rút lại tất cả đánh giá xếp hạng trên theo yêu cầu của HAGL, nhưng vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng thanh khoản của HAGL còn yếu, triển vọng cải thiện lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh bất động sản, quặng sắt và các dự án cao su trong 6-12 tháng tới còn hạn chế.

Theo S&P, doanh thu bất động sản của HAGL sẽ tiếp tục chịu tác động tiêu cực từ nay đến cuối năm do biến động của tiền đồng, lãi suất tương đối cao và tâm lý thận trọng của người mua. Trong khi đó, doanh thu từ các dự án thủy điện sẽ chỉ bù đắp một phần nhỏ thua lỗ ở lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Trước vấn đề này, ông Võ Trường Sơn, Phó Tổng giám đốc HAGL cho hay, bản báo cáo của S&P chưa phản ánh hợp lý và sâu sát tình hình các hoạt động kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn.

Từ ngày 10/10 đến ngày 13/10 tới, HAGL sẽ tổ chức cho nhà đầu tư đi thăm quan thực tế các dự án tại Việt Nam và Lào, bao gồm dự án cao su, thủy điện tại Gia Lai; dự án cao su, cụm công nghiệp mía đường tại Attapeu và SeKông (Lào).

"HAGL và nhà đầu tư của chúng tôi cần một báo cáo đánh giá tín nhiệm phản ánh hợp lý hơn và sâu sát hơn nữa các hoạt động kinh doanh và đầu tư của Tập đoàn. Một báo cáo quá chung chung thì không mang lại giá trị", ông Sơn cho biết.

Theo vị này, các tổ chức đánh giá tín nhiệm thường muốn an toàn tuyệt đối khi phát hành một báo cáo. Vì vậy, cách nhìn nhận và đánh giá vấn đề của họ thường mang tính chất quá thận trọng và hay theo khuynh hướng “nước lên thì thuyền lên, nước xuống thì thuyền xuống”. Điều này không phù hợp khi đánh giá tín nhiệm HAGL trong thời gian qua và cho giai đoạn sắp tới.

Liên quan đến các hoạt động kinh doanh của HAGL, ông Sơn cho hay, "lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh bất động sản có thể thấp nhưng điều quan trọng là chúng tôi thu hồi được vốn để đầu tư cho ngành cao su và mía đường với tiềm năng mang lại lợi nhuận cao trong tương lai".

Nguồn Khampha


Sự kiện