HAGL lần đầu ghi nhận doanh thu bán bò, lãi sau thuế tăng 32%
CTCP Hoàng Anh Gia Lai HAG đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2015.
Trong quý II/2015, doanh thu bán hàng của HAGL đạt 1.986 tỷ đồng, tăng gần 3 lần so với quý II năm 2014.
Theo giải trình của HAGL, biến động doanh thu này là nhờ trong quý này, lần đầu tiên công ty ghi nhận 766 tỷ đồng doanh thu từ việc bán bò. Cùng kỳ năm ngoái, HAGL chưa có khoản doanh thu đến từ việc bán bò. Bên cạnh đó, doanh thu từ các hợp đồng xây dựng cũng ghi nhận tăng gần 11 lần, đạt 438 tỷ đồng.
Doanh thu bán bắp tăng 2,4 lần, đạt 273 tỷ đồng chủ yếu do diện tích canh tác và sản lương tiêu thụ tăng so với cùng kỳ.
Ngược lại, doanh thu bán đường giảm 37%, đạt 186 tỷ đồng. Nguyên nhân chủ yếu là do sản lượng của mùa vụ 2014 - 2015 sản xuất chỉ mới tiêu thụ một phần, còn lại dự trữ để chuẩn bị tiêu thụ tại thị trường trong nước.
Ngoài ra, HAGL cũng ghi nhận doanh thu từ bán sản phẩm, hàng hóa 119,8 tỷ đồng, bán mủ cao su 74,6 tỷ đồng, dịch vụ 66 tỷ đồng, mảng căn hộ góp 48 tỷ đồng...
Trong kỳ, doanh thu tài chính tăng gấp đôi, đạt 371 tỷ đồng, chủ yếu do lãi chênh lệch tỷ giá hối đoái tăng so với cùng kỳ năm trước.
Chi phí tài chính cũng tăng lên 268 tỷ đồng do công ty phát hành thêm trái phiếu mới nên chi phí lãi vay tăng so với cùng kỳ. Chi phí quản lý cũng tăng đến 69%.
HAGL cũng ghi nhận khoản lỗ khác 171 tỷ đồng. Cùng kỳ năm ngoái, công ty có khoản lãi khác 89 tỷ đồng.
Theo đó, HAGL ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý II/2015 đạt 526,6 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 460 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, HAGL đạt doanh thu 3.035 tỷ đồng, LNST đạt 899 tỷ đồng, tăng lần lượt 87% và 32% so với cùng kỳ.
Trường Văn
Nguồn HAGL