Thứ Sáu | 05/06/2015 14:46

Hạ viện Mỹ ủng hộ quyền đàm phán nhanh TPP

Tổng thống Obama tin rằng có thể giành được ít nhất 20 lá phiếu của nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện.

Một số nghị sỹ cả Dân chủ và Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ đã công khai ủng hộ dự luật trao quyền đàm phán nhanh (TPA) cho Tổng thống Barack Obama. Kể cả những nghị sỹ trước đó phản đối dự luật này như Hạ nghị sỹ Cộng hòa John Fleming đến nay cũng nói rằng họ chưa chắc chắn.

Đây có thể coi là tín hiệu tích cực cho thấy TPA có thể tiếp tục được thông qua tại Hạ viện vào tuần tới sau khi đã qua cửa Thượng viện. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa thể chắc chắn trong tình hình biến động chính trị như ở Quốc hội Mỹ. Những người ủng hộ cũng lo ngại họ không huy động đủ số phiếu để có thể thông qua dự luật tại Hạ viện.

Hiện vẫn còn một số nghị sỹ Cộng hòa phản đối TPA bởi dự luật này thực chất là trao thêm quyền cho Tổng thống. Để gạt bỏ những lo ngại này, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner và các lãnh đạo Hạ viện khác cho rằng dự luật thực chất hạn chế quyền của tổng thống thông qua việc áp các tiêu chí đàm phán, yêu cầu công khai thỏa thuận trước khi đệ trình Quốc hội và buộc các nhà đàm phán của Tổng thống phải nhóm họp với các nhà hoạch định chính sách, chia sẻ các thông tin cần thiết.

Bill Flores, chủ tịch ủy ban nghiên cứu của đảng Cộng hòa cho biết, các thành viên của ủy ban này nhiều khả năng sẽ ủng hộ TPA.

Ước tính, cần khoảng 25-30 Hạ nghị sỹ Dân chủ ủng hộ thì TPA có thể được thông qua, con số này thấp hơn trước đó bởi hiện có thêm nhiều nghị sỹ Cộng hòa ủng hộ TPA. Trong khi đó, Tổng thống Obama cho biết ông tin rằng có thể giành được ít nhất 20 lá phiếu của nghị sỹ Dân chủ tại Hạ viện.

Đàm phán TPP kéo dài suốt hơn 5 năm qua, giữa các nước gồm Mỹ, Nhật Bản, Chile, Việt Nam và một số nước khác với tổng GDP chiếm 40% GDP toàn cầu. Mới đây, các nhà đàm phán đã hủy cuộc họp tại Guam sau khi hầu hết các nước tham gia đàm phán TPP phản đối đàm phán khi chưa có sự đảm bảo TPA từ Mỹ.

Minh Phương
Theo WSJ