Thứ Ba | 09/07/2013 11:38

Hà Nội: Nợ tiền sử dụng đất chiếm hơn 45% nợ thuế

Theo đánh giá của UBND thành phố Hà Nội, nhiệm vụ thu ngân sách 99.000 tỷ đồng từ nay đến cuối năm là hết sức khó khăn.
Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, tính đến hết tháng 6/2013, tổng nợ thuế của các doanh nghiệp trên địa bàn khoảng 8.682 tỷ đồng, trong đó nợ tiền sử dụng đất khoảng 4.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo UBND thành phố, các doanh nghiệp và các chủ sử dụng đất đang rất khó khăn, khó có thể nộp đủ trong năm ngân sách 2013.

Nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của Hà Nội trong năm 2013 là 162.000 tỷ đồng, nhưng 6 tháng đầu năm chỉ thu được 63.000 tỷ đồng. Vì thế, nhiệm vụ từ nay đến cuối năm thu 99.000 tỷ đồng được thành phố đánh giá là hết sức khó khăn.

Trên cơ sở đó, thành phố sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp về vốn, lãi suất, thị trường, các điều kiện để doanh nghiệp dễ tiếp cận và hấp thụ vốn, đồng thời giải tỏa hàng tồn kho và tình trạng đóng băng thị trường bất động sản. Giãn, hoãn một số khoản thuế, nghĩa vụ ngân sách, miễn giảm một số phí, lệ phí, cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, tạo nguồn thu, thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, tận thu, chống thất thu những nguồn đã có; các ngành chức năng của thành phố sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát, kiên quyết xử lý và thu những khoản nợ đọng thuế, nợ đọng tiền sử dụng đất; kiến quyết đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực trong lĩnh vực thuế.

Đồng thời, tăng cường đối thoại, lắng nghe, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, nhất là về thủ tục, cơ chế, chính sách.

Nguồn Báo Hải quan


Sự kiện