Hà Nội: CPI tháng Tết tăng 0,47%, giá rau tăng 60%
Cục Thống kê Hà Nội vừa công bố số liệu chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 năm 2016.
Cụ thể, cơ quan này cho rằng tình hình giá cả thị trường theo qui luật vào những tháng trước và sau Tết sẽ tăng. Năm nay, mức tăng không cao như một số năm trước, nhìn chung giá cả thị trường Tết ổn định, những ngày đầu năm không xảy ra hiện tượng thiếu hàng, gây sốt giá.
Theo đó, CPI tháng 2 của Hà Nội tăng 0,47% so với tháng trước và tăng 1,73% so với cùng kỳ.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống có chỉ số tăng cao (tăng 2,45% và tăng 2,76%). Nhóm có chỉ số tăng cao thứ hai là nhóm văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 1,12% và tăng 3,09%). Nguyên nhân khiến nhóm này tăng, theo Cục Thống kê Hà Nội, là do giá hoa tươi tăng cao vào những ngày giáp Tết, thêm vào đó do kỳ nghỉ Tết kéo dài nên nhu cầu du lịch của các gia đình tăng cao khiến cho giá các tour du lịch tăng từ 8-10%.
Có 2 nhóm có chỉ số giảm so với tháng trước là nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và VLXD (giảm 0,62%) và nhóm giao thông (giảm 3,59%); Nguyên nhân khiến 2 nhóm này giảm là do giảm giá xăng, dầu hỏa và giá gas.
Trong tháng, chỉ số giá vàng tăng 2,08% so tháng trước và bằng 93,04% so cùng kỳ năm trước. Chỉ số giá USD giảm 0,65% so tháng trước và tăng 4,68% so cùng kỳ.
Về giá cả một số mặt hàng tại Hà Nội, đáng chú ý, giá mặt hàng thực phẩm tăng 3,34% do các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết nguyên đán như thịt lợn, thịt bò, gia cầm và thủy hải sản tăng. Góp phần làm nhóm thực phẩm tăng cao còn do giá các loại rau tăng đột biến trong đợt rét đậm, rét hại cuối tháng 1/2016 đã ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 500ha diện tích trồng rau trên địa bàn TP Hà Nội. Rau lên chậm, dập nát, đặc biệt là các loại rau ăn lá nên sản lượng các loại rau giảm mạnh, trong khi đó nhu cầu tiêu dùng rau xanh trong dịp Tết tăng cao nên khiến giá rau tăng mạnh, một số loại như bắp cải, su hào, cà chua, rau muống… tăng 50-60%, báo cáo của cơ quan này cho hay.
Nhật Duy