Thứ Sáu | 13/07/2012 15:45

Hạ lãi suất vay của dư nợ cũ không dễ

Các NHTM đồng loạt giảm lãi suất vay chủ yếu là các ngân hàng nhóm 1,2, song nhiều vấn đề đặt ra và khó thực hiện ngay với các NH nhỏ được.
Các ngân hàng đồng loạt giảm lãi suất

Ngày 11/7 hàng loạt ngân hàng thương mại (NHTM) đã công bố giảm lãi suất cho vay đối với các khoản nợ cũ về 15%/năm từ ngày 15/7 để chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp.

Sau Vietcombank, VietinBank và SHB cũng vừa thông báo triển khai kế hoạch điều chỉnh lãi suất cho các khoản vay cũ.

Ngày 12/7, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), cũng tuyên bố sẽ rà soát lại toàn bộ dư nợ các khoản vay đang có mức lãi suất cao hơn 15%/năm và điều chỉnh giảm lãi suất về mức tối đa 15%/năm kể từ ngày 15/7/2012 đối với các khách hàng là doanh nghiệp và hộ dân.

Ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, cho biết ngày 13/7 Eximbank sẽ giao ban trực tuyến với 41 chi nhánh trên toàn quốc để chỉ đạo thực hiện giảm lãi suất dư nợ cũ từ ngày 15/7.

Giảm lãi suất vay không dễ tiến hành nhanh được

Việc thực hiện hạ lãi vay này vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Trước mắt là vấn đề thời gian, một phó tổng giám đốc BIDV cho biết NH sẽ giảm lãi suất đối với các khoản vay cũ xuống 15%/năm, nhưng cái khó trong hợp đồng tín dụng các NHTM đều quy định 3-6 tháng mới điều chỉnh giảm lãi suất cho vay một lần.

Thứ hai, trần lãi suất huy động các NHTM phải áp dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, còn lãi suất cho vay tùy thuộc chi phí vốn bình quân các NHTM để có mức lãi suất cho vay khác nhau. Với lãi suất cũ, các NHTM chưa thể giảm nhanh được do bình quân chi phí vốn của nhiều ngân hàng thương mại hiện nay còn cao.

Vì thế các NHTM sẽ giảm nhưng thực hiện từ từ, chứ không thể giảm một cách đột ngột. Nhiều NHTM khác cho biết chưa thể quyết định giảm ngay lãi suất cho vay cũ xuống 15%/năm mà phải rà soát lại tất cả hợp đồng tín dụng cũ, xem xét, đánh giá tình hình từng doanh nghiệp để có những mức giảm phù hợp.

Giảm lãi vay khó cho ngân hàng nhỏ

Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến nay mặt bằng chung lãi suất cho vay mới với khách hàng doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước từ 12-15%/năm; khách hàng cá nhân 14-17%/năm; với nợ cũ phải cộng thêm 0,5-1,5%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay mới tại các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước từ 13-17,5%/năm, cho vay cá nhân trên 17%/năm; các khoản vay cũ còn cao hơn, có nơi 18-20%/năm.

Một số NHTM có dư nợ cho vay 4 lĩnh vực ưu tiên lãi suất thấp là chưa nhiều. Nguyên nhân do chi phí đầu vào bình quân tại một số ngân hàng cổ phần vẫn cao, lãi suất tiền gửi 11%/năm, 12%/năm và 14%/năm vẫn còn trong cơ cấu nguồn vốn huy động.

Theo TS. Trần Du Lịch, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tiền tệ quốc gia, cho rằng dù thanh khoản của các NHTM trên địa bàn TPHCM đã ổn định, song các NHTM thuộc nhóm yếu (nhóm 4) và  trung bình (nhóm 3) đang tồn tại nợ xấu cao, thu nợ chậm. Do vậy, tại các NHTM này lãi suất huy động vẫn cao hơn mặt bằng chung.

Có thể nhóm ngân hàng này vẫn hạn chế  cho vay mới nhưng cũng không thể giảm nhanh lãi suất cho vay cũ. Như vậy, việc giảm lãi suất cho vay cũ chỉ trông chờ vào nhóm NHTM nhà nước và các ngân hàng thương mại cổ phần lớn thuộc nhóm 1 và 2.

Nguồn Sài Gòn Đầu tư


Sự kiện