Thứ Ba | 08/05/2012 07:34

Hạ lãi suất nhưng không nới lỏng điều kiện vay

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM, muốn vay vốn, doanh nghiệp vẫn phải chứng minh năng lực tài chính.
Ngày 7/5, dù Thông tư 14 của Ngân hàng Nhà nước ngày 8/5 mới có hiệu lực nhưng ghi nhận trên thị trường cho thấy một số ngân hàng đã đồng ý cho vay với lãi suất 15%/năm cho nhóm ưu tiên. Doanh nghiệp vẫn phải đáp ứng đủ điều kiện vay thì ngân hàng  mới cho vay. Do đó, doanh nghiệp nào trước đây chưa vay được do không đáp ứng điều kiện vay thì nay vẫn khó vay vốn.

Trong bài phỏng vấn đăng trên Pháp luật TPHCM hôm nay, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM cho biết, doanh nghiệp muốn được vay thì phải chứng minh năng lực tài chính. Cụ thể là phải có một phần vốn, có phương án làm ăn hiệu quả, chứng minh được khả năng trả nợ. Ngoài ra còn phải có tài sản đảm bảo, báo cáo tài chính minh bạch.

Hôm nay (8/5) lãi suất cho vay cao nhất với 4 lĩnh vực ưu tiên: Nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp phụ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa không quá 15%/năm.


Nếu doanh nghiệp có tài sản đảm bảo nhưng không có phương án kinh doanh hiệu quả thì cũng khó vay được vốn, ông Minh cho biết.

"Ngân hàng Nhà nước đã liên tục hạ lãi suất tiền gửi, hạ lãi suất cho vay, khống chế lãi suất vay 15%... Đặc biệt Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng đối tượng vay nội tệ cũng như ngoại tệ. Tuy nhiên, điều kiện cho vay thì không thể nới lỏng vì gây ra rủi ro cho ngân hàng, cho nền kinh tế", ông Minh nói.

Về việc có ý kiến cho rằng doanh nghiệp  muốn vay thì phải chung chi cho ngân hàng nên không hưởng được đúng mức lãi suất 15%/năm, ông Minh cho biết, doanh nghiệp nào bị như vậy có thể gọi điện thoại về đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện