Thứ Hai | 20/08/2012 07:50

Hạ lãi suất, doanh nghiệp vẫn khó khăn do sức mua yếu

Sức mua từ người tiêu dùng không tăng lên, mà còn có chiều hướng giảm, khiến doanh nghiệp không dám mạnh dạn đi vay dù lãi suất hạ.
Các nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế như hạ lãi suất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, giãn thời hạn nộp thuế, giảm hoặc miễn một số loại phí… được thực hiện từ nhiều tháng qua. Thế nhưng, ngoài lãi vay đã hạ, doanh nghiệp vẫn chịu các chi phí đầu vào khác ở mức cao, đặc biệt là rào cản sức mua thấp.

Tổng giám đốc công ty thời trang Foci cho biết, lãi vay xuống thấp, giúp doanh nghiệp dễ thở hơn, nhưng điều quan trọng nhất là sức mua từ người tiêu dùng không tăng lên, mà còn có chiều hướng giảm, thì lãi suất có xuống 12 – 13%/năm cũng ít doanh nghiệp mạnh dạn đi vay.

Nhãn hiệu thời trang S. từng có hệ thống 15 cửa hàng tại TPHCM, nhưng tính đến tháng 8/2012 chỉ còn 4.

Người phụ trách kinh doanh của hệ thống cửa hàng S. cho biết nguyên nhân đóng cửa hàng là do bán ế, hàng tồn kho tăng quá cao. Công ty đã chọn giải pháp mang đến các khu công nghiệp, khu chế xuất bán với mức giảm giá đến 80%, rồi buộc phải bán 200.000 đồng/kg sản phẩm cho thương lái mang về tỉnh chứ không tiếp tục đưa vào cửa hàng bán nữa. Vị này tiết lộ đang chờ quyết định từ hội đồng quản trị xem duy trì hay đóng cửa nốt 4 cửa hàng còn lại.

Các doanh nghiệp trong ngành may mặc cũng cho biết đang có tình trạng chiếm dụng vốn, nợ dây chuyền. Chuyện doanh nghiệp nhận tiền cọc rồi không giao hàng, hoặc lấy hàng mà không giao tiền xảy ra phổ biến.

Theo chủ ba công ty kinh doanh vải và nguyên vật liệu may mặc cho biết đã ngưng kinh doanh hai công ty, dồn tất cả nhân sự và các hoạt động mua bán về một văn phòng có trụ sở gần chợ Tân Bình để cắt giảm chi phí.

Theo vị này, đây là lựa chọn cực chẳng đã bởi ngoài hàng tồn khó bán, khách hàng còn nợ hơn 10 tỉ đồng khó thu nên mất khả năng cân đối. Sổ sách thống kê đến cuối tháng 7/2012 cho thấy, dù đã thu hẹp quy mô kinh doanh và giảm lượng hàng mua vào, vị này vẫn còn tồn kho hơn 3 tỉ đồng vải các loại. Riêng vải cung cấp cho các đơn vị may quần áo mùa hè bà đã dự kiến giảm 30% số lượng, cuối cùng vẫn tồn kho gần một nửa.

Ngoài các công ty trong ngành thời trang, may mặc phải đối mặt với những khó khăn do sức mua trên thị trường yếu, tình trạng này cũng xảy ra đối với các công ty cung cấp lương thực thực phẩm như gạo, thịt gia cầm, gia súc...

Nguồn SGTT


Sự kiện