Thứ Ba | 07/05/2013 17:19

Hạ lãi suất chưa tác động rõ đến tăng trưởng tín dụng

Theo nhận định, lãi suất chỉ đóng một vai trò khá mờ nhạt trong sự biến động của nguồn tín dụng từ ngân hàng.
Tại hội thảo về ngành ngân hàng do Học viện Ngân hàng tổ chức sáng nay (7/5), ông Nguyễn Đức Trung - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu ngân hàng dẫn báo cáo mới công bố của Viện cho biết, việc giảm lãi suất chưa có tác động rõ rệt đến tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trong thời gian gần đây do tăng trưởng tín dụng kém nhạy cảm với lãi suất.

Theo ông Trung, điều đó có nghĩa là cho dù lãi suất cao cũng khó cản bước doanh nghiệp tìm mọi cách vay vốn và ngược lại lãi suất dù thấp cũng không kích thích các doanh nghiệp vay vốn.

"Nói cách khác, nhân tố lãi suất chỉ đóng một vai trò khá mờ nhạt trong sự biến động của nguồn tín dụng từ ngân hàng", ông Trung nói.

Ông Trung cho biết thêm rằng, sự kém nhạy cảm của tăng trưởng tín dụng đối với lãi suất là do nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp chủ yếu phụ thuộc vào năng lực sản xuất kinh doanh cũng như sức khỏe nội tại của chính doanh nghiệp đó.

Đồng quan điểm, TS Trịnh Quang Anh cũng cho rằng, thực sự công cụ lãi suất rất kém nhạy cảm với cầu tín dụng. Bàn về việc giảm lãi suất để kích tăng trưởng tín dụng, theo TS Trịnh Quang Anh, trần huy động có thể hạ tiếp 50 điểm cơ bản nhưng vấn đề là trên thực tế không biết lãi suất thực đang đứng ở đâu, nếu hạ thì sẽ kéo theo tất cả các ngân hàng nhìn nhau mà làm theo nhưng lại bị chặn bởi lạm phát.

"Trong ngắn hạn có thể vượt qua nhưng rồi sẽ đi vào quy luật và không thể đi qua. Như vậy dư địa không còn", ông nói.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Hưởng - Phó Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank thì cho rằng, việc giảm lãi suất còn cần phải chú ý tới bẫy thanh khoản vẫn rình rập với các ngân hàng thương mại. Nếu trần huy động vốn xuống như 4-5-6% thì sẽ ảnh hưởng tới huy động vốn.

Theo đó, ông Hưởng tin tưởng rằng, Thống đốc sẽ không hạ lãi suất mạnh như động thái mới đây của Vietcombank.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu ngân hàng, có 63% doanh nghiệp niêm yết chịu đựng được mức lãi suất trên 15%. Cụ thể, tỷ trọng doanh nghiệp có hệ số lợi nhuận thuần tư hoạt động kinh doanh trên dư nợ lớn hơn 25% và 15% lần lượt chiếm tới 44% và 63%.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất năm 2012 và quý I/2013 phổ biến ở 9-12% với lĩnh vực ưu tiên và 12-15% đối với lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác.Đối với nhóm có mức sinh lời từ 12-15% (chiếm tỷ trọng 7%) thị lợi nhuận sau khi đã chi trả lãi vay của một số doanh nghiệp sẽ ở mức thấp. Tuy nhiên, theo Viện nghiên cứu ngân hàng, mức sinh lời thấp của nhóm này bắt nguồn chủ yếu từ nội tại của doanh nghiệp, từ những khó khăn chung của nền kinh tế chứ không hoàn toàn đổi lỗi cho lãi suất.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện