Thứ Hai | 20/10/2014 17:40

GS.TS. Trần Hoàng Ngân: Giờ lúc để ưu tiên tăng trưởng

Theo Bloomberg, ông Ngân cho rằng mục tiêu tăng trưởng 2015 sẽ không thực hiện được nếu tổng đầu tư toàn xã hội không tăng 33-35% GDP.
Trả lời Bloomberg bên lề phiên khai mạc kỳ quốc hội diễn ra hôm nay, GS.TS, đại biểu QH Trần Hoàng Ngân cho rằng, mục tiêu tăng trưởng GDP 6,2% năm 2015 của chính phủ sẽ khó có thể thành hiện thực nếu tổng mức đầu tư toàn xã hội không tăng nhiều hơn mức 30% mà chính phủ đề ra.

"Trừ khi chính phủ có thể tăng tổng đầu tư toàn xã hội lên 33% đến 35% GDP, nếu không, mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức đề ra cho sang năm sẽ là rất khó khăn", GS. TS. Trần Hoàng Ngân cho biết.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân cho rằng kinh tế Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng thậm chí còn cao hơn mức mục tiêu 6.2% của chính phủ. Tuy nhiên, để đạt được điều đó, theo ông, Việt Nam cần phải lấy lại niềm tin từ các doanh nghiệp để các doanh nghiệp có thể tham gia cùng chính phủ đẩy mạnh đầu tư. "Chúng ta đã hy sinh 4 năm qua để ổn định vĩ mô, giờ là lúc để ưu tiên tăng trưởng", vị thành viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội phát biểu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sáng nay trong Báo cáo tình hình kinh tế xã hội đọc trước Quốc hội cho biết, mục tiêu tổng vốn đầu tư toàn xã hội năm 2015 là 30% GDP, bằng với mức của năm 2014, và chính phủ đã thực hiện các bước nhằm giải quyết nợ xấu tại các ngân hàng và DNNN.

Theo Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên, việc tăng tổng mức đầu tư toàn xã hội sẽ rất khó, đặc biệt là từ khu vực tư nhân khi mà các doanh nghiệp vẫn đang gặp nhiều khó khăn. Trong khi chính phủ đang cố gắng thúc đẩy quá trình giải quyết nợ xấu thì rõ ràng tốc độ giải quyết nợ xấu vẫn chậm hơn mức đáng ra phải có, Bloomberg dẫn lời TS. Trần Đình Thiên.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Sự kiện