Ảnh: investo.vn.
GreenJoy thi vui, làm thật
Khởi nghiệp với vốn chỉ khoảng 100 triệu đồng, xưởng sản xuất chỉ là một ngôi nhà nhỏ, tài sản chính là cái máy sấy rồi tập hợp nhân công lại làm. 2 tháng đầu không có khách hàng, 2 tháng sau bán được tầm 3.000 ống không đủ để trả tiền nguyên liệu.
Chị Võ Quốc Thảo Nguyên cùng những người bạn bắt đầu tìm đến các cuộc thi để tìm được sự hỗ trợ và giúp cộng đồng biết đến nhiều hơn. Chiến thắng đầu tiên ở cuộc thi Falling Walls Lab Việt Nam năm 2018, chị Nguyên tiếp tục mang ống hút cỏ bàng tới cuộc thi “Khởi nghiệp vì môi trường” do Đại sứ quán Mỹ phát động nhằm góp phần chấm dứt ô nhiễm rác thải nhựa.
Trải qua 3 tháng hướng dẫn và dìu dắt của các chuyên gia về startup, tháng 10.2018, Greenjoy được thành lập với mong muốn mang lại giải pháp tối ưu nhất cho môi trường, góp phần tạo việc làm ổn định cho bà con nông dân miền Tây lam lũ ở vùng đất khắc nghiệt này và đồng hành cùng với các cửa hàng, quán ăn để lan tỏa tinh thần sống xanh và phát triển bền vững đến cộng đồng.
Kiên trì theo đuổi các cuộc thi, Greenjoy tiếp tục tham gia “Hành trình thanh niên khởi nghiệp của Techfest” và may mắn đã đến khi Greenjoy lập kỷ lục dự án được đầu tư nhanh nhất trong lịch sử Shark Tank Việt Nam với chưa đầy 3 phút trình bày đã có Shark đầu tư 4 tỉ đồng cho 33% cổ phần.
“Thời gian 1-2 năm đầu đối với startup rất quan trọng, phải cố gắng chứ không dễ bị thất bại lắm. Vì vậy, có cuộc thi nào là gần như tôi tham gia hết”, chị Nguyên chia sẻ. Startup tham dự các cuộc thi sẽ được hỗ trợ rất nhiều từ việc viết kế hoạch kinh doanh, xây dựng thương hiệu, đặc biệt là mở rộng được mạng lưới quan hệ chất lượng với các bạn cùng thi.
Sức lan tỏa của ống hút cỏ bàng Greenjoy trong năm 2019 là nhờ dự án có tính khả thi cao và ống hút cỏ đang là xu thế sản phẩm xanh giúp ích cho môi trường nên các Shark đồng ý nhanh chóng. Thêm vào đó Greenjoy còn tạo ra nhiều giá trị thật cho bà con nông dân. Dự án đang được nhiều địa phương mong chờ, hy vọng có thể trồng cỏ tạo ra tiền trên vùng đất trước giờ bị bỏ hoang.
Sau khi lên sóng trên Shark Tank thì có hơn 20 cuộc gọi của bà con nông dân từ Tiền Giang, Đồng Tháp, An Giang, Thanh Hóa, Huế đề nghị trồng cỏ gia công cho Greenjoy. “Bà con nông dân ở những nơi này thật sự khó khăn. Greenjoy mong muốn phát triển hơn để có thể giúp họ có việc làm và kiếm thêm thu nhập. Nhìn nụ cười của họ, tôi thấy rất vui, dù rất áp lực”, chị Nguyên chia sẻ.
Để thành công trong các cuộc thi, bên cạnh các kỹ năng mềm thuyết trình, lập kế hoạch kinh doanh, quản trị dòng tiền và hoạch định chiến lược, người sáng lập startup còn phải cho nhà đầu tư thấy được tiềm năng của sản phẩm và quyết tâm vì sau khi gọi vốn, những bước hậu cần cũng cần phải kiên trì.
Nhu cầu ống hút từ vật liệu thiên nhiên trên thế giới đang tăng rất cao, đặc biệt khi nhiều nước cấm sử dụng ống hút nhựa. Kể từ khi phong trào chống ống hút nhựa bắt đầu vào năm 2015, áp lực từ người tiêu dùng và các tổ chức bảo vệ môi trường đã khiến một số doanh nghiệp thay đổi, ví dụ như Starbucks tuyên bố sẽ thay thế toàn bộ ống hút nhựa bằng nắp đậy không cần ống hút. Sau khi thử nghiệm các loại ống hút làm từ tre, gạo, cỏ, dừa thì ống hút cỏ được khách hàng châu Âu ưa chuộng hơn. Mặc dù vậy, sản phẩm này có nhược điểm là giá cao, có mùi cỏ và thời hạn sử dụng ngắn.
Cỏ bàng là loài cây mọc hoang dại ở hầu khắp khu vực đồng bằng sông Cửu Long (tuổi đời cỏ khoảng 1-2 năm). Ống hút cỏ bàng được làm thủ công, sử dụng khi cỏ còn tươi, bảo quản nhiệt độ phòng (27-28 độ C) được 5 ngày, sau khi sử dụng, ống hút cỏ có thể rửa sạch và bảo quản trong tủ lạnh đến 2 tuần. Hiện tại, giá bán sỉ vào khoảng 600 đồng/ống (ống tươi), một bó 100 ống. Với loại ống hút cỏ bàng khô, giá bán khoảng 1.000 đồng/ống. Tuy nhiên, do sản xuất thủ công nên công việc khá vất vả và số lượng có phần hạn chế.
Về vấn đề phát triển của ống hút cỏ liệu có ảnh hưởng đến cân bằng sinh thái, chị Nguyên cho biết: “Diện tích đồng bằng sông Cửu Long có 41% là đất phèn, đất hoang nhiều. Từ lâu, cỏ bàng đã được sử dụng làm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Có thêm sản phẩm như ống hút sẽ tăng thêm diện tích trồng cỏ bàng, cải thiện sinh kế và cải tạo đất hoang”.
Gần 1 năm hoạt động, dự án ống hút cỏ bàng thương hiệu Greenjoy đã cung cấp cho hơn 100 chuỗi nhà hàng khách sạn lớn ở Việt Nam, hơn 30 thị trường lớn nước ngoài khác. Doanh thu dự kiến cuối năm 2019 của doanh nghiệp trẻ này là 1 tỉ đồng, với biên lợi nhuận 45%.