Thứ Ba | 16/12/2014 00:11

Goldman Sachs: Sản lượng dầu của Mỹ không giảm bất chấp giá tuột dốc

Các nhà sản xuất dầu Mỹ có thể tăng sản lượng hơn nữa từ mức cao nhất hơn 3 thập kỷ qua khi chi phí giảm theo giá dầu lao dốc.

Đây là nhận định của Goldman Sachs Group Inc.

Giá dầu WTI kỳ hạn lao dốc – giảm hơn 40% trong năm nay – đang khiến các nhà sản xuất chuyển giàn khoan đến những giếng dầu có chi phí thấp hơn, Goldman Sachs cho biết trong báo cáo ra hôm 15/12. Tuy đã có dấu hiệu cho thấy tình trạng tái cân bằng bắt đầu xuất hiện trên thị trường, nhưng thế vẫn chưa đủ.

Quyết định giữ nguyên sản lượng hồi tháng trước của OPEC làm dấy lên đồn đoán OPEC sẵn sàng để cho giá dầu giảm xuống mức có thể làm chậm lại sản lượng dầu của Mỹ. Các nước thành viên nhỏ hơn của OPEC, kể cả Venezuela, có thể đóng vai trò trong quá trình tái cân bằng thị trường, Goldmad cho biết.

“Chi phí đang giảm với tốc độ gần bằng mức giảm của giá dầu. Điều này có nghĩa rằng các nhà sản xuất dầu có thể phải chi ít hơn để có được mức sản lượng tương tự hoặc thậm chí cao hơn.

Giá dầu WTI ngọt nhẹ giao tháng 1/2015 trên sàn Nymex New York hôm 12/12 giảm 2,14 USD (-3,6%) xuống 57,81 USD/thùng, thấp nhất kể từ 15/5/2009. Hôm 15/12, giá dầu giao dịch ở 58,24 USD/thùng.

Theo số liệu của Baker Hughes Inc. tuần qua số giàn khoan dầu của các nhà sản xuất Mỹ tạm dừng hoạt động lên cao nhất 2 năm qua, nhưng theo Goldman, đây là các máy khoan đứng chứ không phải thiết bị khoan nganh sử dụng trong sản xuất dầu đá phiến.

Hôm 14/12 tại cuộc hội thảo tại Dubai, Bộ trưởng Năng lượng UAE Suhail Al-Mazrouei cho biết, OPEC sẽ không giảm sản lượng dù giá dầu xuống đến 40 USD/thùng và sẽ chờ ít nhất 3 tháng trước khi xem xét triệu tập phiên họp khẩn cấp. Trong phiên họp hôm 27/11, OPEC đã quyết định giữ nguyên mục tiêu sản lượng 30 triệu thùng/ngày.

Hôm 27/11 Goldman nhắc lại rằng giá dầu WTI trung bình đạt 70-75 USD/thùng trong năm tới và giá dầu Brrent sẽ ở 80-85 USD/thùng.

Nguồn DVO/Bloomberg