Thứ Sáu | 09/10/2015 19:11

Goldman Sachs: Đà tăng của giá dầu sẽ chẳng thể kéo dài

Giá dầu tuần này tăng mạnh nhưng Goldman Sachs lại cho rằng đà tăng này sẽ sớm kết thúc.

Những ngày gần đây giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ có mức tăng 2 con số, vượt mốc 50 USD/thùng hôm thứ Năm 8/10 lần đầu tiên kể từ tháng 7.

Jeffrey Currie, phụ trách bộ phận nghiên cứu tại Goldman Sachs, cho biết "Tuy giá dầu tăng cùng với các tài sản khác sau khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 9 của Mỹ được công bố trong tuần qua, song giá dầu tăng mạnh hơn nhờ việc phá vỡ các ngưỡng kỹ thuật quan trọng".

Ông Currie cho biết thêm, kịch bản này đã diễn ra trước kia khi giá dầu tăng mạnh hồi cuối tháng 8 sau khi diễn ra tình trạng ồ ạt bán tháo trên thị trường chứng khoán.

Theo Goldman, vấn đề là những yếu tố cơ bản chưa thay đổi: bất chấp sản lượng dầu Mỹ bắt đầu giảm, nhưng thị trường vẫn thừa cung, chủ yếu do sản lượng dầu của các nước khác tiếp tục ổn định hoặc tăng.

Chỉ số đôla giảm trong 2 tuần qua khi giới đầu tư tin rằng Fed sẽ hoãn nâng lãi suất trong năm nay. Nhưng ông Currie cho rằng, động thái hiện nay của Ngân hàng trung ương Mỹ không có lợi cho giá dầu; thực tế, ông Currie coi việc Fed hoãn nâng lãi suất lại có tác dụng ngược.

Một tháng trước, bộ phận phụ trách hàng hóa của Goldman đã chỉ ra rằng giá dầu có thể giảm xuống 20 USD/thùng và duy trì ở mức thấp trong khoảng một thập kỷ rưỡi.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg