Thứ Sáu | 30/11/2012 16:40

Gold Fields sẽ tái cấu trúc một số mỏ vàng tại Nam Phi

Gold Fields có động thái này sau khi làn sóng đình công đòi tăng lương tại Nam Phi làm tăng chi phí hoạt động và giảm sản lượng vàng tại đây.
Gold Fields, tập đoàn sản xuất vàng lớn thứ tư thế giới cho biết sẽ thành lập một công ty mang tên Sibanye Gold bao gồm hai mỏ vàng lâu đời nhất của hãng là KDC và Beatrix. Đây sẽ là một công ty riêng rẽ và độc lập với Gold Fields, cổ phiếu của Sibanye Gold sẽ được giao dịch trên sàn chứng khoán Johannesburg và sàn chứng khoán New York vào đầu năm tới.

Gold Fields có động thái này sau khi làn sóng đình công đòi tăng lương tại Nam Phi làm tăng chi phí hoạt động và giảm sản lượng vàng tại đây. Động thái này cũng gần như cắt đứt mọi mối liên quan giữa Gold Fields và các mỏ vàng tại Nam Phi.

Gold Fields cho biết, sẽ chỉ giữ lại South Deep, cơ sở sản xuất lớn thứ hai của hãng tại Nam Phi - nơi vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, bên cạnh các mỏ vàng ở Peru, Ghana và Australia.

Sản lượng vàng tại Nam Phi đã giảm còn một nửa trong vòng 7 năm qua, kéo nền kinh tế lớn nhất châu Phi khỏi vị thế là nhà sản xuất kim loại quý hàng đầu thế giới, vị thế mà nước này nắm giữ hầu hết trong suốt thế kỷ 20. Với trữ lượng giảm mạnh, Nam Phi hiện chỉ đứng thứ 5 thế giới về sản xuất kim loại quý.

"Tình trạng này không chỉ diễn ra với các mỏ tại Nam Phi của Gold Fields mà còn đối với nhiều tập đoàn khai thác lớn khác như AngloGold và Harmony Gold", giám đốc điều hành Gold Fields, Nick Holland cho biết.

Đầu tuần này, ông Holland cho biết, ngành công nghiệp vàng Nam Phi, nguồn cung cấp 40% số kim loại quý được khai thác từ trước đến nay trên thế giới, có thể bị khai tử trong vòng 5 năm nữa nếu không có sự thay đổi nào.

Làn sóng biểu tình vũ trang kéo dài 3 tháng năm nay - đợt bạo loạn tồi tệ nhất trong ngành công nghiệp kể từ khi chủ nghĩa phân biệt chủng tộc kết thúc năm 1994 càng tạo thêm càng nhiều áp lực lên ngành.

Hai mỏ KDC và Beatrix của Gold Fields chịu thiệt hại nặng nề bởi các cuộc biểu tình này, mất tổng cộng 145.000 ounce vàng, tương đương doanh thu 2.1 tỷ rand (237 triệu USD).

Cổ phiếu Gold Fields tăng giá 7% do kỳ vọng tình hình hoạt động kinh doanh của tập đoàn sẽ khá hơn khi không còn ràng buộc nào với hai mỏ vàng trên.

Công ty Sibanye sẽ được điều hành bởi cựu giám đốc điều hành Gold Fields và chủ tịch Gold One. Sibanye có thể sản xuất được 1,4 triệu ounce vàng/năm, tương đương sản lượng vàng của tập đoàn đối thủ Harmony Gold.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện