Thứ Hai | 24/03/2014 15:16

Gói thầu đường sắt do công ty Nhật tư vấn đội giá gần 40%

Liên danh nhà thầu JTC đã trúng thầu dự án với mức giá gần 900 tỷ đồng, sau hai năm được điều chỉnh lên hơn 1.226 tỷ đồng.

Thông cáo phát đi tối 23/3 của Bộ Giao thông Vận tải khẳng định Công ty tư vấngiao thông Nhật Bản (JTC) hiện là nhà thầu dự án xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 1), vốnvay ODA của Nhật Bản. Lãnh đạo JTC cuối tuần qua thừa nhận đã hối lộ 80 triệu yen để được trúngthầu dự án đường sắt tại Việt Nam.

Cũng theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sau hơn hai năm triển khai, giá trịhợp đồng tư vấn ký giữa liên danh nhà thầu do JTC đứng đầu đã tăng đáng kể. Dự án đường sắtđô thị số 1 (hay còn gọi là đường sắt trên cao Ngọc Hồi - Yên Viên) doTổng Công ty đường sắt Việt Nam làm chủ đầu tư, bắt đầu từ năm 2008, dự kiếnhoàn thành năm 2017.

Dự án đã tiếp nhận 2 khoản vay JICA (ODA Nhật Bản) với tổng giá trị hơn 21 tỷyen. Đến nay, phần tư vấn đã hoàn thành công đoạn thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 và đang lựa chọnthương thảo hợp đồng tư vấn giai đoạn 2A.

Công ty tư vấn JTC đã trúng thầu gói tư vấn trị giá hơn2,9 tỷ yen và 320 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án và liên danh tư vấn ký hợp đồng ngày 9/9/2009, thờigian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011. Quy theo tỷ giá tại thời điểm ký hợp đồng (1 yen tươngđương 199,79 đồng theo tỷ giá bán của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam), tổng giá trị góithầu vào khoảng 900 tỷ đồng.

Sau thời gian thực hiện từ 1/10/2009 đến 30/11/2011, Ban quản lý dựán cho biết một số hạng mục đã phát sinh hoặc thay đổi (tăng diện tích, số lượng công trình,điều chỉnh vị trí các nhà ga, thay đổi vị trí cầu vượt sông Hồng theo khuyến nghị từ kết quả nghiêncứu của JICA).Vì vậy, tổng giá trị hợp đồng tư vấn được điều chỉnh lên hơn 3,6 tỷ yenvà 236 tỷ đồng. Thời gian thực hiện kéo dài thêm 11 tháng, đến ngày 31/10/2012. Quy theo tỷ giángày 30/11/2011 (mỗi yen tương đương 268,18 đồng), giá trị hợp đồng sau điều chỉnh lên đếnhơn 1.226 tỷ đồng.

Về tiến độ đoạnGiáp Bát - Gia Lâm với chiều dài 15,36 kmvà khu Tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85 km, đơn vị tư vấn JTC mới hoàn thành việc thiết kế kỹ thuật.Vướng mắc một phần do cầu vượt sông Hồng và đoạn tuyến phía bắc cầu sông Hồng chưa được thành phốHà Nội và các Bộ thống nhất nên chưa có thiết kế tổng thể.

Hợp đồng tư vấn đã giải ngân khoảng 80% tiền yen Nhật và 69% phần tiền Việt(giá trị hợp đồng còn lại khoảng 705 triệu yen và trên 72 tỷ đồng).

Giai đoạn hai của dự án, đoạn Giáp Bát - Ngọc Hồi dài 5,649km, có tổng mức đầu tư hơn 24.825 tỷ đồng (gồm75.667 tỷ yen và 4.477 tỷ đồng) . Hiệp định vay JICA lần hai cho dự án đã ký ngày 22/3/2013với giá trị là 16.588 tỷ yên.

Gói thầu tư vấn thiết kế kỹ thuật giai đoạn hai đang được Tổng Công ty Đường sắtthương thảo với liên danh do JTC đứng đầu, dự kiến ký hợp đồng trong tháng 7/2014.

Trước thông tin Chủ tịch Công ty tư vấn JTC Nhật Bản hối lộ quan chức đường sắtViệt Nam để được thực hiện dự án đường sắt đô thị số 1 ở Hà Nội, chiều 23/3, Bộ Giao thông Vận tảiđã lập đoàn thanh tra tất cả dự án nhà thầu JTC tham gia.

Bộ cũng chỉ đạo dừng giải ngân và rà soát thủ tục giải ngân số tiền còn lại, dừng đàm phán giaiđoạn 2A (Giáp Bát - Ngọc Hồi) của dự án đường sắt đô thị số 1.

Ngày 21/3, nhiều tờ báo Nhật Bảnđồng loạtđưa tin về việc Chủ tịch Công ty tư vấn đường sắt JTC của Nhật Bản khai đã hối lộ một quan chứcViệt Nam 80 triệu yen (16 tỷ đồng) để đổi lấy việc trúng thầu dự án ODA.

Nguồn Vnexpress


Sự kiện