Thứ Bảy | 14/09/2013 09:23

Gói 30.000 tỷ: "Không ngờ nhanh thế!"

Đà Nẵng hiện được đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ cho vay hỗ trợ nhà ở cho khách hàng cá nhân cao so với cả nước.
Sau hơn hai tháng triển khai gói 30.000 tỷ đồng, các chi nhánh NHTM trên địa bàn đã ký hợp đồng cho vay hỗ trợ nhà ở đối với 77 khách hàng cá nhân thuộc đối tượng thu nhập thấp, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, với tổng dư nợ gần 13 tỷ đồng.

Hiện nay, Đà Nẵng được đánh giá là một trong những địa phương thựchiện cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng cá nhân có tỷ lệ cao so với cả nước. Sau hơn hai thángtriển khai gói 30.000 tỷ đồng, các chi nhánh NHTM trên địa bàn đã ký hợp đồng cho vay hỗ trợ nhà ởđối với 77 khách hàng cá nhân (cả nước 331 khách hàng cá nhân) thuộc đối tượng thu nhập thấp, cánbộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, với tổng dư nợ gần 13 tỷ đồng (cả nước 105,32 tỷđồng).

Theo ông Võ Minh, Giám đốc NHNN chi nhánh Đà Nẵng: Kết quả này chưaphản ánh đúng nhu cầu thực tế trên địa bàn, nhưng chứng minh được sự quan tâm chỉ đạo của chínhquyền thành phố, sự nỗ lực triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở của các chi nhánh NHTM, tạo điều kiệnthuận lợi cho người thu nhập thấp tham gia vay vốn từ gói 30.000 tỷ đồng.

Là một trong những chi nhánh NHTM tham gia tích cực trong việctriển khai thực hiện cho vay hỗ trợ nhà ở, ông Đoàn Phúc - Phó Giám đốc Agribank Đà Nẵng cho hay,đến nay đã ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho 23 khách hàng cá nhân đáp ứng đủ các tiêu chí vềcho vay hỗ trợ nhà ở.

Đến thời điểm này, Agribank Đà Nẵng đã cho vay hỗ trợ nhà ở vớitổng dư nợ cho vay gần 4,5 tỷ đồng. Nhiều khách hàng trong số đó đã nhận được biên bản bàn giao cănhộ thực tế từ các chủ đầu tư như: các khách hàng mua căn hộ tại Block B thuộc dự án nhà ở xã hộiBlue House 1 do Công ty cổ phần liên doanh Đức Mạnh - 579 làm chủ đầu tư; Khu A2, A3 - dự án nhà ởxã hội do Vicoland làm chủ đầu tư, xây dựng trên địa bàn phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (ĐàNẵng)…

Tương tự, các chi nhánh Vietcombank Đà Nẵng, BIDV Đà Nẵng,VietinBank Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn cũng đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ vay vốn cho hàng chục kháchhàng cá nhân được UBND thành phố phê duyệt đủ điều kiện mua nhà ở xã hội.

Một trong những khách hàng đầu tiên được dọn về nhà mới tại căn hộsố 7 - tầng 5 - Khu A2 thuộc dự án nhà ở xã hội Vicoland là anh Nguyễn Văn Phúc, đang công tác tạiTrung tâm kiểm nghiệm Đà Nẵng.

Anh Phúc cho biết: Không ngờ mọi việc lại nhanh đến thế. Từ lúc làm hồ sơ đến ký hợp đồngmua nhà, ký hợp đồng vay vốn… tất cả chỉ trong vòng một tháng mà đã được nhận bàn giao căn hộ.

Về việc thực hiện xác nhận các giấy tờ liên quan đến mua nhà ở xãhội cũng như các thủ tục để được tiếp cận nguồn vốn vay, anh Nguyễn Văn Phúc cho rằng: Trong thờigian đầu, còn gặp rất nhiều khó khăn, bởi hộ khẩu thường trú tại Nghệ An nên khi đến địa phương nơitạm trú để xác nhận tình trạng thực tế nhà ở, chính quyền địa phương không xác nhận. Nhưng sau khicó sự vào cuộc của UBND thành phố, yêu cầu các cấp chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợiđể người thu nhập thấp mua nhà ở xã hội, thì những nút thắt từng bước được tháo gỡ.

Cùng với đó, sự nhiệt tình của ngân hàng cũng giúp cho người dântiếp cận nguồn vốn nhanh hơn. Chỉ trong 3 ngày làm việc, hồ sơ vay vốn của khách hàng đã được thẩmđịnh xong, tiến hành ký hợp đồng tín dụng và giải ngân.

Ông Lê Phước Long, Giám đốc Agribank chi nhánh quận Sơn Trà chobiết: Khi tiếp nhận hồ sơ vay của khách hàng, chi nhánh chỉ đạo cán bộ phụ trách tích cực phối hợpvới chủ đầu tư, khách hàng, chính quyền địa phương để làm thế nào giải ngân nhanh nhất cho kháchhàng.

Không để ách tắc trong việc tiếp cận vốn vay của khách hàng, nếu hồ sơ đúng quy trình, thủtục pháp lý theo quy định. Song cũng còn một số ít trường hợp, ngân hàng cần phải thẩm định lại mứcthu nhập thực tế, khả năng trả nợ… nên mất nhiều thời gian, khiến một số khách hàng không hàilòng…

Về vấn đề này, ông Võ Minh lý giải thích: Gói tín dụng hỗ trợ nhà ởđã quy định rất rõ đối tượng được thụ hưởng, nên cán bộ ngân hàng rất dễ gặp phải những rủi ro pháplý khi để xảy ra sơ suất. Vì vậy, không nên quá khắt khe cho rằng cán bộ ngân hàng làm khó người đivay…

Đáng chú ý là đến nay tình trạng UBND các xã, phường còn từ chối xác nhận hoặc chỉ xác nhận vềthực trạng nhà ở trong phạm vi địa bàn quản lý, khiến nhiều người có nhu cầu thực sự nhưng khôngthể hoàn tất các thủ tục mua nhà ở xã hội và tiếp cận vốn vay ngân hàng…

Nguồn Thời báo ngân hàng


Sự kiện