EU khu vực chiếm xấp xỉ trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Ảnh: Quý Hòa

 
Vân Nguyễn Thứ Bảy | 04/08/2018 09:42

Gỡ “thẻ vàng” thủy sản: 30 thành viên EC sẽ tới Việt Nam

Việc xem xét gỡ “thẻ vàng” phụ thuộc vào kết quả đánh giá mà các đoàn công tác của EC đưa ra.

Hội nghị về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 45/CT-TTg về một số nhiệm vụ cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), đã diễn ra tại Hà Nội, hôm 3.8.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ông Vũ Văn Tám, cho biết, kế hoạch Đoàn Nghị viện châu Âu gồm 30 thành viên, trong đó có 8 nghị sỹ, sẽ đến Việt Nam vào tháng 10.2018 để kiểm tra tình hình thực hiện chống khai thác IUU tại Việt Nam.

Chưa hết, tháng 1.2019, Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) cũng sẽ đến Việt Nam để kiểm tra, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU.

Trước đó, kết luận của Đoàn Thanh tra EC đến Việt Nam hồi tháng 5.2018, đã cho rằng, tình hình triển khai trên thực tiễn tại các địa phương chưa được cải thiện đáng kể, dù ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam.

Do đó, việc xem xét gỡ “thẻ vàng” đối với Việt Nam phụ thuộc vào kết quả đánh giá mà các đoàn công tác của EU đưa ra, theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám.

EU khu vực chiếm xấp xỉ trên 10% tổng kim ngạch xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Việc EU áp thẻ vàng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới đầu ra của ngành thủy sản, đời sống của ngư dân và tăng trưởng của nền kinh tế.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, EC cảnh báo “thẻ vàng” có nguy cơ ảnh hưởng đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam vào EU và các thị trường khác, tác động tiêu cực đến sản xuất và đời sống của người dân.

Phó Thủ tướng cho rằng, việc nhanh chóng có biện pháp để EC gỡ cảnh báo “thẻ vàng” là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và cấp thiết mà Chính phủ yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương phải tập trung triển khai trong thời gian tới.

Yêu cầu trước mắt, Phó Thủ tướng cho là phải triển khai hiệu quả các khuyến nghị để EC gỡ cảnh báo “thẻ vàng”, đồng thời phải hướng tới mục tiêu lâu dài là chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản để phát triển bền vững, trong đó có yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về khai thác hải sản của quốc tế.