Thứ Hai | 10/04/2017 11:51

Giới đầu tư xăng dầu hớn hở chờ đón mùa hè

Theo một báo cáo của chính phủ Mỹ, các nhà máy lọc dầu đang hoạt động với công suất cao nhất trong vòng 3 tháng qua.

Tuy đang còn là mùa xuân, nhưng các nhà đầu tư dầu thì đã bắt đầu hy vọng rằng nhu cầu đi lại tăng lên trong mùa hè tại Mỹ sẽ giúp cân bằng thị trường.

Các quỹ phòng hộ đang đặt cược mạnh vào giá dầu WIT (giao dịch tại Mỹ) lần đầu tiên trong 6 tuần qua, với kỳ vọng rằng nhu cầu đi lại vào mùa hè tăng lên sẽ giúp giảm lượng tồn kho khổng lồ tại Mỹ. Tổng lượng mua vào hợp đồng giá xăng đã lên mức cao nhất kể từ năm ngoái, theo dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC).

Các nhà sản xuất xăng tại Mỹ thường tăng cường lọc dầu vào thời điểm này trong năm để chuẩn bị cho nhu cầu gia tăng. Theo một báo cáo của chính phủ Mỹ, các nhà máy lọc dầu đang hoạt động với công suất cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Các nhà lọc dầu nước ngoài cũng có nhu cầu cao đối với dầu của Mỹ. Xuất khẩu dầu thô của nước này đã tăng lên mức kỉ lục trong tháng 2, khi Trung Quốc thay thế Canada trở thành nhà nhập khẩu dầu lớn nhất của Mỹ.

Ông Thomas Finlon, giám đốc của Energy Analystics Group, cho biết qua điện thoại rằng: “Trong tình hình hoạt động lọc dầu tăng lên, và nếu lượng dầu xuất khẩu sang Châu Á vẫn ở mức cao, nguồn cung dầu thô sẽ giảm xuống. Thị trường chỉ tập trung vào những gì sắp diễn ra chứ không phải những gì đã qua, và cung dầu thô đang dần giảm xuống”.

Gioi dau tu xang dau hon ho cho don mua he
Hợp đồng mua ròng dầu WTI chạm đỉnh. Ảnh: Bloomberg

Vị thế mua ròng dầu WTI của các nhà quản lý danh mục đã tăng 9,2% trong tuần kết thúc ngày 4/4/2017, sau khi giảm tới 41% trong 5 tuần trước đó, theo CFTC. Lượng hợp đồng mua ròng xăng tăng 59%, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12.

Hoạt động lọc dầu tăng nhanh

Các nhà sản xuất xăng và dầu diesel đã sử dụng 90,8% công suất lọc dầu thô trong tuần kết thúc ngày 31.3.2017, mức cao nhất kể từ ngày 6.1.2017, theo Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA). Trong khi đó, tồn kho xăng đã giảm gần 8% kể từ giữa tháng 2, xuống mức 239,1 triệu thùng.

Tim Evans, một nhà phân tích năng lượng tại Citi Futures Perspective, nói qua điện thoại rằng: “Việc tồn kho xăng giảm mạnh hơn dự kiến đã giúp giải thích cho vị thế mua ròng xăng tăng lên. Điều này có lẽ cũng sẽ giúp tăng nhu cầu đối với dầu WTI”.

Trước đó, giá dầu tương lai đã tăng lên mức cao nhất 18 tháng trong ngày giao dịch đầu tiên của năm 2017, do thỏa thuận cắt giảm sản lượng trong 6 tháng đầu năm 2017 giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và 11 nhà sản xuất dầu khác bắt đầu có hiệu lực. Hiện tại, 6 thành viên OPEC và Oman đã ủng hộ việc gia hạn thỏa thuận này, với Arab Saudi và Kuwait cho biết rằng dự trữ dầu thô cần phải giảm xuống dưới mức trung bình 5 năm.

Triển vọng cho việc gia hạn thỏa thuận này đã giúp làm sống lại sự lạc quan rằng giá dầu sẽ phục hồi, theo ông Michael Lynch, chủ tịch của Strategic Energy & Economic Research.

Đà giảm bị chặn đứng

Ông Lynch nhận xét: “Đà giảm của giá dầu đã chững lại vì khối OPEC dường như đang tuân thủ tốt thỏa thuận, và có khả năng thỏa thuận sẽ được gia hạn tới hết năm 2017.”

Vị thế mua ròng dầu WTI tăng thêm 22.415 hợp đồng (bao gồm hợp đồng quyền chọn và hợp đồng tương lai), lên 267.030 hợp đồng. Hợp đồng giá lên tăng 2,3%, trong khi hợp đồng giá xuống giảm 12%. Dầu WTI tăng 5,5% lên mức 51,03USD/thùng trong tuần, và chốt tuần ở mức cao nhất 1 tháng là 52,25USD/thùng vào ngày 7/4.

Giá xăng tương lai tăng 5,3% lên 1,7217 USD/gallon trong cùng thời điểm, và chốt ở mức 1,7462USD/gallon vào ngày 7/4/2017, mức cao nhất kể từ tháng 8/2015.

Theo ông Finlon thì: “Đầu cơ giá xăng là một điểm đến đầu tư an toàn, khi mùa hè đang đến. Nguồn cung dầu thô sẽ giảm khi các cơ sở tăng cường lọc dầu nhằm đáp ứng nhu cầu xăng tăng lên”.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg