Chủ Nhật | 15/11/2015 17:14

Giới đầu tư tiếp tục bi quan về giá vàng tuần tới

Trong khi đó, giới chuyên gia dự đoán thị trường vàng có thể tăng nhờ sự hồi phục kỹ thuật trong những phiên tới.

Đầu tuần kết thúc vào 13/11, giá vàng giao tháng 12/2015 trên sàn Comex xuống thấp nhất 5 năm rưỡi. Giá kim loại quý này chạm xuống mức mà giới phân tích kỹ thuật gọi là đáy kép 1.073 USD/ounce hôm thứ Năm 12/11 - ghi nhận hồi cuối tháng 7. Áp lực kéo giảm giá vàng theo giới phân tích chủ yếu đến từ đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất vào tháng 12 tới và USD mạnh lên.

Phần lớn trong số 400 nhà đầu tư bán lẻ tham gia khảo sát trực tuyến Kitco trong tuần kết thúc vào 13/11 vẫn tỏ ra bi quan về giá vàng tuần tới khi 223 người (chiếm 56%) dự đoán giá vàng giảm, 125 người (chiếm 31%) nhận định giá tăng và 52 người (chiếm 13%) cho rằng giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Viveck Khanna, một nhà đầu tư, cho rằng, lý do chính gây áp lực lên giá vàng là do kim loại quý này vẫn đang bị "định giá quá mức" liên quan đến chi phí sản xuất thực tế - theo ông Khanna là 700 USD/ounce.

Trong khi đó, giới chuyên gia thị trường lại không đồng ý với quan điểm bi quan của ông Khanna khi dự đoán giá vàng sẽ hồi phục về mặt kỹ thuật trong tuần tới. Trong số 37 chuyên gia được liên lạc, 14 người trả lời, trong đó, 8 người (chiếm 57%) cho rằng giá vàng tuần tới tăng; 4 chuyên gia (chiếm 29%) dự đoán giá giảm và 2 người (14%) nhận định giá đi ngang hoặc có ý kiến trung lập.

Một số nhà phân tích nhắc lại rằng thị trường đang cực kỳ bị bán ra quá mức và thị trường cũng đang phản ứng quá mức trước lo ngại Fed nâng lãi suất.

Jeffrey Nicholss, cố vấn kinh tế cao cấp tại Rosland Capital, cho biết, với tình trạng bán tháo gần đây, khiến giá vàng xuống 1.075 USD/ounce - thấp nhất kể từ tháng 2/2010, Rosland Capital dự đoán sẽ có hồi phục kỹ thuật khi một số thương nhân và giới đầu cơ quay lại thị trường.

Richard Baker, biên tập Báo cáo Eureka Miner Report, đồng ý rằng giá vàng sẽ hồi phục trong tuần tới khi giới săn hàng giá rẻ hoạt động tích cực hơn.

Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường cao cấp tại CMC Markets, lưu ý rằng trước triển vọng Fed nâng lãi suất vào tháng 12 tới và việc giá vàng thử thách thành công ngưỡng 1.070 USD/ounce cho thấy giá sẽ tăng khi USD suy yếu.

Trong khi đó, giới đầu cơ giá vàng xuống vẫn tin rằng giá kim loại quý này sẽ tiếp tục giảm.

Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cao cấp của Kitco, cho rằng, giá vàng sẽ lập đáy mới trong tuần tới.

Và quan điểm này được Robert Tebbutt, cố vấn hàng hóa cao cấp chia sẻ khi nhận định thị trường vàng sẽ hoặc vẫn yếu ớt hoặc ít nhất không thể tăng trong vài tuần tới.

Nhật Trường

Nguồn Kitco