Thứ Sáu | 29/03/2013 07:59

Giao dịch trái phiếu trên thị trường thứ cấp gấp đôi

Trong tuần trước, lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn và trung hạn giảm mạnh trong khi không đổi ở kỳ hạn dài.
Theo bản tin trái phiếu tuần số 9 từ ngày 18/3 - 22/3 của Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), tuần qua thị trường thứ cấp tiếp tục sôi động với tổng giá trị giao dịch đạt gần 8.359 tỷ đồng, tăng hơn 96,82% so với giao dịch của tuần trước.

Giao dịch chủ yếu ở trái phiếu kỳ hạn dưới 3 năm chiếm 73% tổng giá trị giao dịch, kỳ hạn 3 - 5 năm chiếm 18,7% và kỳ hạn 5 - 10 năm chiếm 8,3%.

a
Báo cáo của BVSC cho biết, mặc dù việc lãi suất trúng thầu trên thị trường sơ cấp giảm nằm trong dự báo của nhiều nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu, tuy nhiên việc lãi suất trúng thầu đối với trái phiếu kỳ hạn ngắn giảm mạnh so với tuần trước đó đã gây bất ngờ với không ít nhà đầu tư.

Đây được coi là điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư chốt lời hưởng chênh lệch lãi suất với các khoản đầu tư thứ cấp trong thời gian vừa qua khi lợi suất trái phiếu trên thị trường thứ cấp diễn biến sát với lãi suất trúng thầu. BVSC cho rằng trong tuần này và các tuần tiếp theo, nhiều giao dịch outright (mua đứt) sẽ được thực hiện.

Trong tuần qua cũng diễn ra nhiều giao dịch repo lần 2. Theo BVSC, trong thời gian tới, khi NHNN tiếp tục điều tiết thị trường thông qua việc đưa các loại lãi suất về chung một mặt bằng thì các giao dịch repo được thay thế bằng 2 giao dịch outright sẽ có xu hướng giảm. Như vậy, những giao dịch outright sẽ thực chất hơn, giúp nhà đầu tư nắm bắt thị trường tốt hơn.

Trong tuần, lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn và trung hạn giảm mạnh trong khi không đổi ở kỳ hạn dài. Trong đó, lợi suất giảm từ 18 - 41 điểm ở các kỳ hạn 1 năm, 2 năm, 3 và 5 năm trong khi giữ nguyên ở các kỳ hạn 7 năm, 10 năm và 15 năm.

Nguồn Khampha


Sự kiện