Thứ Bảy | 20/10/2012 10:22

Giảm thuế, thu ngân sách vẫn tăng

Qua 2 lần giảm thuế TNDN, thu ngân sách năm sau đều tăng lên với tốc độ đạt trên 10%/năm.
Chính phủ xác định một trong những biện pháp hỗ trợ cụ thể và được thị trường rất chờ đợi là đề xuất giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Quốc hội dự kiến xem xét sửa sắc thuế này trong chương trình làm việc năm 2013.

Biện pháp giảm thuế TNDN được quan tâm, bởi nếu như các giải pháp hỗ trợ khác có tính chất dây chuyền giúp doanh nghiệp hạ giá thành, bán được sản phẩm, tạo ra lợi nhuận, thì việc giảm thuế sẽ trực tiếp “gia tăng” lợi nhuận cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, so sánh tương quan với một số nước trong khu vực thì thuế suất thuế TNDN ở mức 25% của Việt Nam là khá cao. Các chuyên gia cho rằng, thuế TNDN giảm xuống còn 20% là khả thi.

Dẫu vậy, vẫn còn những ý kiến lo ngại rằng, giảm thuế sẽ tác động tiêu cực đến nguồn thu ngân sách. Trong năm 2012, dự toán thu ngân sách là 740,5 nghìn tỷ đồng, trong đó thu nội địa 494,6 nghìn tỷ đồng. Năm 2013, tổng thu dự báo khoảng 807 nghìn tỷ đồng, tăng 8,8% so với ước thực hiện 2012. Trong đó, đóng góp chủ yếu là từ thu nội địa với mức 545,5 nghìn tỷ đồng, mà 90% đến từ thuế, phí.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn thuế, nguyên Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, qua 2 lần giảm thuế TNDN (từ 32% xuống 28% và xuống 25%), thu ngân sách năm sau đều tăng lên, tốc độ tăng thu đạt trên 10%/năm. Nguyên nhân là do việc giảm thuế tạo điều kiện cho doanh nghiệp tích tụ vốn, mở rộng hoạt động sản xuất - kinh doanh; khuyến khích tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư và tăng thu hút đầu tư nước ngoài.

Bởi vậy, theo bà Cúc, việc giảm thuế TNDN hoàn toàn không gây trở ngại cho dự toán thu ngân sách, phần lợi nhuận được để lại cho doanh nghiệp có thể tạo ra lợi nhuận lớn hơn và đem lại mức động viên cao hơn, chưa kể tác dụng lan tỏa khác.

Hiện nay, điều mà cộng đồng doanh nghiệp mong chờ là mức giảm thuế suất thuế TNDN sẽ là bao nhiêu, xuống 22% hay 20% và rằng, liệu có cơ hội nào để thuế suất thuế TNDN có thể được xem xét giảm ngay trong kỳ họp Quốc hội khai mạc trong tháng 10 này như Hội Tư vấn thuế và nhiều bên liên quan mong đợi. Nếu được như vậy, hoạt động của doanh nghiệp sẽ được phục hồi ngay trong mùa cao điểm kinh doanh cuối năm nay, thay vì phải đợi đến năm 2013.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện