Thứ Sáu | 16/11/2012 14:39

Giải quyết xong các vướng mắc dự án Lọc hóa dầu Nghi Sơn

Các vướng mắc về pháp lý, chính sách ưu đãi và tỷ giá chuyển đổi cho dự án đều đã được thống nhất.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Phạm Mạnh Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) cho biết, ngay sau khi có kết luận của Thủ tướng về Cam kết bảo lãnh Chính phủ (GGU), Bộ Công thương đã triển khai các công việc hoàn tất cam kết này.

Dự thảo đã được các cơ quan hữu trách của Việt Nam và các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng thảo luận và thống nhất, công việc còn lại không mất nhiều thời gian. Theo kế hoạch, vào cuối tháng 11 này, các thủ tục liên quan về mặt pháp lý, giấy tờ sẽ sẵn sàng cho việc ký kết chính thức.

Bộ Công thương cũng được Thủ tướng Chính phủ giao thay mặt Chính phủ ký GGU và Thư ủng hộ của Chính phủ đối với dự án.

Trong kết luận tại văn bản số 367, Chính phủ cũng đồng ý với dự thảo Hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu của dự án do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) soạn thảo. Theo chỉ đạo này, Hội đồng Thành viên của PVN sẽ phê duyệt và chịu trách nhiệm về Hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu. Thông qua việc bao tiêu sản phẩm lọc dầu cho dự án, PVN cũng được chỉ định thay mặt Chính phủ thực hiện cam kết ưu đãi thuế nhập khẩu sản phẩm lọc dầu mà Chính phủ cam kết cho dự án. Bộ Tài chính được giao hướng dẫn PVN thực hiện nhiệm vụ này.

Ưu đãi thuế nhập khẩu là 7% đối với xăng dầu, 5% với khí hóa lỏng và 3% với sản phẩm hóa dầu. Theo các chuyên gia của PVN, so với Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, ưu đãi dành cho Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn tốt hơn, bởi nếu mức thuế nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu, khí hóa lỏng và lọc hóa dầu thấp hơn các mức trên, thì chủ đầu tư sẽ được Nhà nước bù phần thuế thiếu hụt này.

Một điểm vướng mắc khác cũng được quyết định là vấn đề tỷ giá. Theo đó, sẽ áp dụng tỷ giá ngân hàng chuyển đổi đối với Hợp đồng bao tiêu sản phẩm nhiên liệu. Tỷ giá ngân hàng chuyển đổi cũng được áp dụng trong việc tính phần chi phí mà Nhà nước phải bù khi mức thuế nhập khẩu thấp hơn mức cam kết ưu đãi cho dự án. Đối với việc tính thuế nộp ngân sách nhà nước tại dự án này, tỷ giá được áp dụng sẽ theo quy định hiện hành.

Ông Phùng Đình Thực, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của PVN cũng biết, ngay sau khi được trao GGU và Thư ủng hộ của Chính phủ, chủ đầu tư của dự án sẽ trao thầu hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) cho nhà thầu được chọn để chuẩn bị xây dựng nhà máy. Có thể, các sự kiện này sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tới.

Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã tiến hành mời thầu từ tháng 2/2010 và đóng thầu vào cuối năm 2010. Sau hơn 2 năm mở thầu, các vấn đề liên quan đến chọn tổ hợp nhà thầu của dự án đã được thảo luận kỹ và chỉ còn chờ ngày công bố chính thức tên nhà thầu được chọn. Theo ông Thực, tổ hợp nhà thầu không thay đổi giá chào thầu, cho dù đã phải chờ đợi khá lâu để có thể tiến tới ngày trao thầu.

Nguồn Báo Đầu tư


Sự kiện