Thứ Hai | 16/03/2015 15:41

Giá xăng tăng 1.600 đồng/lít làm CPI tăng khoảng 0,03%

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê được Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công thương chia sẻ trong buổi tọa đàm chiều nay.

Chiều nay (16/3), Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề " Điều hành giá theo thị trường  - Nhìn từ giá xăng và giá điện".

Trả lời câu hỏi về tác động của việc tăng giá xăng dầu tới CPI, ông Võ Văn Quyền - Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước Bộ Công thương dẫn tính toán sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, việc điều chỉnh giá xăng tăng 1.600 đồng/lít hôm 11/3 vừa qua làm tăng CPI khoảng 0,03%.

Theo ông Quyền, giá xăng dầu đã giảm khá sâu từ tháng 7/2014 đến nay với 15 lần điều chỉnh, mức giảm tới 10.000 đồng/lít, tương đương giảm 40%. Vì vậy, có thể thấy tổng thể xu hướng chung là giá xăng dầu giảm và chuỗi giảm giá này cũng khiến CPI chung giảm.

4 tháng liên tục gần đây, CPI chung âm nhưng lạm phát cơ bản (đã loại trừ giá năng lượng, thực phẩm) đều dương và trong khả năng kiểm soát của Chính phủ.

Theo ông Quyền, xăng dầu tác động tới tiêu dùng và sản xuất kinh doanh theo 2 hướng. Thứ nhất, xăng dầu là nguyên liệu đầu vào cho tiêu dùng đầu cuối (xăng xe máy, dầu đốt..) nên sẽ làm tăng giá, tác động trực tiếp vào giá cả hàng hóa. Thứ hai, giá xăng dầu tăng làm tăng đầu vào sản xuất công nghiệp.

Việc điều chỉnh giá xăng dầu không thể chỉ nhìn vào ngắn hạn mà còn phải tính toán trong dài hạn và theo thị trường, đảm bảo không gây những cú sốc...

Nguồn DVO