Khách MICE hè này tăng từ 15%-30% so với mùa hè năm 2022. Ảnh: Du lịch TST.

 
Cẩm Tú Thứ Hai | 26/06/2023 17:40

Giá vé máy bay giảm nhiệt, du lịch hè sôi động

Giá vé máy bay của một số hãng hàng không mùa hè này thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 20%-25%, giúp cho du lịch, đặc biệt là du lịch MICE khởi sắc.

Hè năm nay, giao thông đường bộ từ TP.HCM đi nhiều tỉnh thành được kết nối tốt hơn, góp phần thúc đẩy du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo) tăng trưởng mạnh. Các công ty du lịch lớn như Saigontourist, TST, Vietluxtour… cho biết khách MICE hè này tăng từ 15%-30% so với mùa hè năm 2022. Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết từ giờ đến hết hè, công ty này sẽ phục vụ nhiều đoàn khách lớn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng… với hơn 30.000 lượt người.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch TSTtourist thì mùa hè là thời điểm rất quan trọng của ngành du lịch với mức doanh thu kỳ vọng đạt khoảng 70% kế hoạch, vì sau dịp hè chỉ còn khoảng 4 tháng là hết năm. Năm nay, tăng trưởng của du lịch MICE đã giúp nhiều công ty lữ hành bù đắp phần nào mức sụt giảm của khách mua tour trọn gói. Giám đốc Công ty Du lịch Vietsense Nguyễn Văn Tài cho biết: “Kết quả khảo sát về xu hướng du lịch gần đây cho thấy, vào năm 2021, sau thời điểm dịch được kiểm soát, số người chọn tour trọn gói là 8%, du lịch tự túc là 92%. Năm 2022, tỷ lệ chọn du lịch tự túc là 90% và thời điểm hiện tại là 79%”.

Để thích ứng với nhu cầu mới, công ty lữ hành phải thiết kế lại hầu hết tour đường bộ. Ảnh: TST
Để thích ứng với nhu cầu mới, công ty lữ hành phải thiết kế lại hầu hết tour đường bộ. Ảnh: TST.

Để giữ được doanh thu, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Đại diện Lữ hành Saigontourist cho biết, công ty gần như đã thiết kế lại hầu hết tour đường bộ để có thể bán được những dịch vụ riêng lẻ như vé máy bay, khách sạn. Theo đó, doanh nghiệp lữ hành không chỉ cung cấp các dịch vụ ăn uống, khách sạn tại điểm đến mà còn bán từng chiếc vé xem biểu diễn, vé đi tàu ngầm ngắm san hô ở điểm đến hay dịch vụ xe cho khách sử dụng một đoạn trong hành trình của tour trọn gói.

 

Khác với năm ngoái nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao khiến giá vé máy bay lên giá khá nhiều. Hè năm nay, giá vé máy bay của các hãng hàng không thấp hơn cùng kỳ năm ngoái 20%-25%. Nhiều  đại lý vé máy bay cho biết lượng vé máy bay bán ra dịp hè này cho nhóm khách lẻ không bằng năm ngoái, nhiều khách đợi cận ngày đi mới mua. Nhìn chung giá vé từ nay đến cuối mùa hè không nhiều biến động, giúp du khách có thể chủ động thời gian vui chơi hè, thay vì phải đặt trước vài ba tháng như các năm trước

Khảo sát tại một số trang web chuyên bán vé máy bay trực tuyến cho thấy giá vé máy bay khứ hồi TPHCM - Hà Nội cuối tháng 7 này tầm 2,2-3,2 triệu đồng/người. Một số chuyến bay của Vietnam Airlines tuyến TPHCM - Nha Trang cũng cuối tháng 7 này vào khoảng 1,1 triệu đồng/người; với các hãng khác như VietJet, BambooAirways giá 900.000-1,1 triệu đồng/người… Tương tự, các chuyến bay từ TP.HCM đến Phú Quốc mức giá xoay quanh 900.000-1,1 triệu đồng/người… Nhìn chung mức giá chênh lệch giữa các hãng bay 100.000-300.000 đồng/vé.

Tại Việt Nam, giá vé máy bay chiếm 30%- 40% cơ cấu giá tour du lịch. Hiện giá tour tại Việt Nam vẫn bị cho là cao so với nhiều nước xung quanh. Chẳng hạn, các điểm đến nổi tiếng của Trung Quốc đang đưa ra nhiều mức giá tour cạnh tranh hơn nhiều. Công ty Dịch vụ du lịch quốc tế AMZ tung ra loạt tour đi Nam Ninh - Thái Bình cổ trấn bằng đường bộ 3 ngày 2 đêm chỉ có 3,9 triệu đồng, khám phá Cửu Trại Câu - Lạc Sơn Đại Phật 7 ngày 6 đêm bằng tàu hỏa và ôtô chỉ với 12 triệu đồng...

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho hay thị trường outbout (đưa khách Việt ra nước ngoài) hè này vẫn sôi động. Những điểm đến như Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Nhật Bản tiếp tục được nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt là du khách trẻ.

"Để kích cầu du lịch hè, Vietluxour tập trung vào các tiện ích về giá như giảm giá cho du khách mua nhóm, mua sớm và kết hợp với các đối tác khách sạn, nhà hàng, hàng không tạo những gói kích cầu giá tốt", bà Thu nói.

Có thể bạn quan tâm:

Ngành dừa Việt Nam "bứt phá"